Bước tiến đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Canada thực chất, toàn diệnCác cơ chế hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan được duy trì hiệu quả
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Uganda thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-25/11. Sáng 24/11, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni.
Tại cuộc hội đàm, thay mặt Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni và đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Uganda thăm Việt Nam và nhấn mạnh chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên của Uganda tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 là dấu mốc quan trọng, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Uganda đạt được thời gian qua trong giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó thành công với đại dịch Covid-19 và mới đây là dịch Ebola, qua đó nâng cao vị thế đất nước tại khu vực và trên thế giới; chúc Uganda triển khai thành công Tầm nhìn Uganda 2040 (Uganda Vision 2040), đưa Uganda “từ một xã hội nông nghiệp thành một xã hội hiện đại và thịnh vượng”.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và tin tưởng Uganda sẽ đăng cai thành công Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết trong năm 2023 cũng như hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Không liên kết nhiệm kỳ 2023-2026.
Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam, chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị mà phía Việt Nam đã dành cho đoàn đại biểu cấp cao Uganda.
Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử hào hùng của cuộc đấu tranh anh dũng giành độc lập dân tộc của Việt Nam trước đây cũng như những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong đổi mới, hội nhập, phát triển, không ngừng nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế; chúc mừng Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025, tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào các nỗ lực đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển của Liên hợp quốc.
Lãnh đạo Việt Nam và Uganda hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương trong những năm qua. Hai nước duy trì quan hệ chính trị-ngoại giao tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong hợp tác kinh tế với kim ngạch trao đổi thương mại đạt 14,3 triệu USD năm 2021, tăng 39,8% so với 10,28 triệu USD năm 2020 và tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực khai khoáng tại Uganda, tích cực ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.
Khẳng định tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Uganda còn rất to lớn, Lãnh đạo Việt Nam và Uganda thống nhất các định hướng cụ thể để thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả. Lãnh đạo hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp trên các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết, tin cậy, tạo động lực cho hợp tác kinh tế. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy truyền thống phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết; là cầu nối cho nhau để thiết lập quan hệ với các tổ chức khu vực như Cộng đồng Đông Phi (EAC) và ASEAN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại song phương tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, với quy mô thị trường gần 150 triệu dân của hai nền kinh tế. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Uganda tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu các mặt hàng là thế mạnh mỗi bên, trong đó Việt Nam nhập khẩu bông và gỗ từ Uganda, Uganda nhập khẩu lương thực, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu xây dựng, phương tiện vận tải và linh kiện, thiết bị viễn thông... từ Việt Nam.
Lãnh đạo Việt Nam và Uganda cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp, coi đây là một trong những trụ cột của hợp tác song phương, trong đó ưu tiên bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Ngoài ra, thông qua các mô hình hợp tác nhiều bên với sự tham gia, tài trợ của các đối tác phát triển (EU, FAO…), hai nước mở rộng hợp tác về sản xuất lương thực.
Lãnh đạo Việt Nam và Uganda cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư thông qua tăng cường trao đổi thông tin về môi trường, cơ hội đầu tư và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xúc tiến các hoạt động hợp tác đầu tư. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực nhiều tiềm năng như giáo dục-đào tạo, thông tin và truyền thông, quốc phòng-an ninh, y tế, công nghệ thông tin, du lịch, dầu khí, nghiên cứu và sản xuất vaccine.
Việt Nam và Uganda thống nhất phối hợp triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký kết, đồng thời thúc đẩy đàm phán tiến tới ký các văn kiện quan trọng khác về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, thuế hay các văn kiện hợp tác chuyên ngành khác nhằm củng cố khuôn khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho hợp tác, nhất là kinh tế giữa hai nước.
Đồng thời, Lãnh đạo Việt Nam và Uganda cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ quan điểm giải quyết các vấn đề trong khu vực và trên thế giới bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở thượng tôn luật pháp quốc tế.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống nước Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống nước Cộng hòa Uganda Yoweri Kaguta Museveni chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao
Nhân dịp này, Tổng thống Yoweri Kaguta Museveni trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Uganda vào thời gian thích hợp và dự kiến mời Chủ tịch nước tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết tổ chức tại Uganda vào tháng 12/2023. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và giao Bộ Ngoại giao trao đổi cụ thể.
Sau Hội đàm, hai nhà Lãnh đạo đã chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác gồm: Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ; 4 Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao, giáo dục, thông tin - truyền thông và kỹ thuật nông nghiệp. 

Nguồn: Hà Hương//congthuong.vn/