Theo ghi nhận của Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương, trong ngày 15 và ngày 16/10, tại TP Hà Nội, số chợ bị tạm dừng hoạt động do có liên quan đến ca mắc Covid-19 hiện chỉ còn 6/449 chợ.
Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, thực hiện 5K, lắp đặt màn ngăn giọt bắn, tấm chắn tránh tiếp xúc trực tiếp… Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ cung cấp thông tin, kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm các tỉnh vào các kênh phân phối, siêu thị, nhà hàng kinh doanh ăn uống, chợ; hỗ trợ các tỉnh Quảng Ninh, Bình Phước, Khánh Hòa, Quảng Trị giới thiệu 50.000 tấn nông thủy hải sản, sản phẩm OCOP tại thị trường Hà Nội.
Tại Thành phố Đà Nẵng: Giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động bất thường, các quầy hàng tại các chợ thực hiện niêm yết giá hàng hóa. Số hộ kinh doanh ra bán tại chợ Hàn và chợ đầu mối Hòa Cường tiếp tục giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Sở Công Thương Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại xây dựng phương án phòng, chống dịch trước và trong thời gian tổ chức hội chợ EWWC-Đà Nẵng 2021.
Ngày 15/10, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân, không có hiện tượng giá tăng đột biến gây bất ổn thị trường.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì ổn định. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân. Tính đến ngày hôm nay 15/10, đã có 68 chợ truyền thống (tăng 20 chợ so với ngày hôm qua) chính thức hoạt động tại các quận: 1, 3, 5, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú; huyện Củ Chi, Cần Giờ và thành phố Thủ Đức. Như vậy, ngoài các chợ quy mô nhỏ, những chợ có quy mô lớn như Bến Thành (quận 1), Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5)... đều đã được cho mở trở lại, trong đó chợ An Đông cho mở lại với tất cả các ngành hàng.
Hiện còn 8 quận huyện chưa mở lại chợ gồm quận 4, 6, 7, Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè. Tại một số chợ mở lại, dù lượng khách chưa nhiều, một số tiểu thương có tâm lý ngại mở bán nhưng ban quản lý nhiều chợ vẫn xem xét các phương án tăng dần quy mô hoạt động, trong đó ngoài mặt hàng lương thực thực phẩm, một số chợ dự kiến cho bán thêm các mặt hàng không thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...
Các chợ được mở lại phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch theo bộ quy tắc của Thành phố ban hành. Điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại 03 Chợ Đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền vẫn tiếp tục hoạt động ổn định, duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa, lương thực thực phẩm cho các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố và các tỉnh (trung bình từ 1.000 – 1.200 tấn thực phẩm, rau củ quả/đêm).
Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 2.976/3101 cửa hàng tiện lợi (có thêm 02 cửa hàng hoạt động trở lại so với ngày 14/10/2021) để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân.
Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố trong ngày 14/10 và sáng 15/10 tương đương so với hôm trước, ước đạt 5.597,9 tấn/ngày, trong đó: Lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 14/10 ước đạt 1.370 tấn/ngày; Các doanh nghiệp Bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại); Tại 03 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 15/10 tương đương so với ngày 14/10, ước đạt 1.560 tấn/đêm (trong đó cung ứng ra thị trường lẻ là 630 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 945 tấn/ngày).
Tại tỉnh Tiền Giang: Trên địa bàn tỉnh hiện có 134/181 chợ truyền thống (tỷ lệ 74%) đang hoạt động, ngoài ra còn có 04/04 siêu thị và chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, VinMart+ vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân với giá cả ổn định. Một số nhà phân phối sử dụng kênh phân phối trực tuyến, người mua sử dụng hình thức mua sắm và thanh toán trực tuyến, hàng hóa nhận tại nhà đã tạo ra xu hướng phân phối hàng hóa kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.
Tại các tỉnh, thành phía Nam khác: Nhìn chung tình hình thị trường ngày 15/10 tại các tỉnh, thành không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm.
Tác giả: An Châu

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương