Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mary Ng nhấn mạnh, Canada coi trọng vai trò trọng tâm hàng đầu của Việt Nam trong việc triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng
Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, cũng như Canada, Việt Nam có chính sách kinh tế mở, tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu. Do vậy, Bộ trưởng hy vọng, Việt Nam và Canada sẽ là cầu nối tốt cho nhau ở khu vực ASEAN, Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ cũng như trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chia sẻ quan điểm về việc gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại - đầu tư trong khối CPTPP. Với vị thế là một nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, là thành viên Nhóm G7, có nhiều kinh nghiệm về thương mại và xây dựng luật lệ quốc tế, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp quảng bá và củng cố vị thế của Hiệp định là FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là hình mẫu hợp tác kinh tế mang tính toàn cầu của thế kỷ 21; qua đó thu hút thêm nhiều nền kinh tế khác gia nhập FTA khu vực này.
Việt Nam cũng đánh giá cao sự chủ động, tích cực và những nỗ lực của Canada, với tư cách Chủ tịch CPTPP 2024, đặc biệt trong việc đề xuất các sáng kiến và hoạt động hữu ích nhằm giúp CPTPP duy trì vị thế là một FTA kiểu mẫu và có thể xử lý các thách thức trong thương mại khu vực và toàn cầu.
Để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, Việt Nam và Canada cần tiếp tục duy trì phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế hợp tác hiện có, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức, diễn đàn đa phương như WTO, APEC, CPTPP, Cộng đồng Pháp ngữ, cũng như chuẩn bị để tận dụng các cơ chế hợp tác sắp tới mà hai bên cũng là thành viên như Canada - ASEAN… Đặc biệt là trong cơ chế Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada do hai nước vừa thiết lập thời gian gần đây.

Nguồn: Hoàng Giang - Khánh Ly/congthuong.vn