Ngày 14/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức chương trình “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu”.

Với sự tham dự của gần 50 đơn vị gồm các doanh nghiệp sản xuất (công ty, hợp tác xã, cơ sở..), hiệp hội, các nhà phân phối – bán lẻ, công ty thương mại, dịch vụ hậu cần, đại diện địa phương có nguồn nông sản, các ngân hàng.

Chương trình “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu” được ITPC thực hiện nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng nhất là những đơn vị qui mô nhỏ và vừa tiếp cận với các nhà phân phối; mặt khác, cũng giúp nhà phân phối, các công ty thương mại tìm thêm được nguồn hàng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong đó có hai nhà phân phối chính trong chương trình kết nối là hệ thống siêu thị BigC và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Uy Tín - chủ quản siêu thị online Golmart.
Ông Lê Thành Trung, phụ trách điều phối và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết, hệ thống siêu thị BigC đang tập trung phát triển các sản phẩm địa phương ở mọi miền Việt Nam, nhất là những đặc sản địa phương được ưa chuộng. Để đảm bảo cho nhà cung cấp với qui mô nhỏ có cơ hội đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại, bước đầu nhà cung cấp sẽ đưa hàng vào một siêu thị BigC ở địa phương gần nơi sản xuất nhất, bán thử nghiệm 6 tháng, sau đó BigC sẽ đưa sản phẩm bày bán tại hệ thống 29 siêu thị BigC trên toàn quốc. Ngoài ra, với những mặt hàng đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu, BigC sẽ hỗ trợ nhà cung cấp xuất khẩu thông qua Tập đoàn Casino (Pháp) hiện có 25 đối tác tại 20 quốc gia.

Đại diện cho siêu thị online Golmart, bà Vương Lê Bích Tuyền cho biết, hiện Golmart mạnh vể sản phẩm gia dụng, đang có nhu cầu mua các nhóm hàng: hoa tươi trang trí, bonsai, thực phẩm chế biến, đặc sản để chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết. Ngoài kênh bán hàng online quan trọng hiện nay, Golmart cũng có 500 đại lý bán hàng offline là các tiểu thương chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa sẽ nhận hàng từ Golmart, nên cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp được nhiều hơn.

Tham dự buổi kết nối lần này đông nhất là các đơn vị sản xuất nông sản, thực phẩm với sự đầu tư nhiều từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, nhãn mác, hình ảnh thương hiệu và chuẩn bị khá đầy đủ những hồ sơ chứng nhận chất lượng như yêu cầu của nhà phân phối.

Điển hình như Hợp tác xã Nông sản An Hạ trồng nha đam, thơm, chuối đều theo tiêu chuẩn VietGAP; Công ty TNHH Thái Gia Sơn (Bình Phước) sản xuất và xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hạt điều, hồ tiêu, cơm dừa, muốn mở rộng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu; Công ty Ánh Ban Mai sản xuất các loại rau tươi sạch cao cấp từ trang trại của công ty; Hợp tác xã TMDV và sản xuất nông nghiệp Mai Hoa sản xuất các loại rau của quả theo tiêu chuẩn VietGAP, đặc biệt cung cấp rau mầm....
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó giám đốc ITPC cho biết, buổi “Kết nối cung - cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu” này là một phần trong chương trình kết nối trực tiếp, cụ thể nhu cầu của các nhà phân phối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có khả năng làm nhà cung cấp là một chương trình quan trọng mà ITPC đang xúc tiến. Tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và lương thực thực phẩm lần thứ ba (Hi-tech Agro 2014) sẽ diễn ra từ 22/10 – 26/10/2014, ITPC sẽ tổ chức một chương trình kết nối cung – cầu lớn hơn vào ngày 23/10 với sự tham dự của nhiều nhà phân phối – bán lẻ trong nước và nước ngoài như: BigC, Metro, Aeon, Lotte, NTUC Fairprice Singapore, thương nhân các chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và chợ nông sản – thực phẩm Hóc Môn.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam