Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những đóng góp thiết thực và hiệu quả của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chiều ngày 5/4, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam và kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những đóng góp thiết thực và hiệu quả của AmCham, cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong 20 năm hoạt động, AmCham đã có những đóng góp tích cực, cụ thể, từ việc cung cấp thông tin về các chính sách kinh tế của Việt Nam, điều kiện, môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp đến việc tư vấn, kết nối và kiến tạo các cơ hội kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ và phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp đến với Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn thời gian tới, AmCham tiếp tục thực hiện và thể hiện vai trò quan trọng của mình, vì sự thành công của các doanh nghiệp thành viên, vì sự hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.

Năm 2013 là năm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, khi lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện và đây là điều kiện để đưa quan hệ hợp tác kinh tế phát triển lên tầm cao hơn, thành công hơn trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị AmCham tiếp tục làm cầu nối để các DN Hoa Kỳ đến với Việt Nam mở rộng đầu tư hơn nữa.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục tạo điều kiện cho các DN hợp tác, làm ăn với việc đẩy mạnh cải cách, tái cấu trúc nền kinh tế, minh bạch hóa chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

Tại buổi Lễ, Chủ tịch AmCham Gaurav Gupta đã trao tặng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Bằng lưu niệm “Đối tác cùng tăng trưởng” của Hiệp hội.

Trong 20 năm qua, bên cạnh chức năng cầu nối doanh nghiệp hai nước, AmCham đã thực hiện hiệu quả vai trò kết nối và có những ủng hộ quan trọng thúc đẩy sự phát triển trong quan hệ hai quốc gia, từ việc bình thường hóa quan hệ, ký kết Hiệp định thương mại, thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn, đến việc Việt Nam là thành viên của WTO.

Hiện nay, AmCham cũng hoạt động tích cực trong quá trình hai nước đang thúc đẩy để kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.

Sau 20 năm quan hệ thương mại và đầu tư, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại 2 chiều tăng hơn 50 lần kể từ năm 1994, đạt khoảng 30 tỷ USD năm 2013; các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đầu tư 11 tỷ USD vốn cam kết, nằm trong những nước hàng đầu về đầu tư FDI tại Việt Nam.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử, Chinhphu.vn

 

Nguồn: Vinanet