Ngày 7/10, tại Hà Nội, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Franz Jessen đã gặp gỡ báo chí chia sẻ thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM 10) sẽ diễn ra tại Milan, Italy, từ 15-17/10.

Đại sứ cho biết, theo lịch trình, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến Brussel (Bỉ) trong hai ngày13-14/10, trước khi tới Milan dự Hội nghị ASEM 10.

Tại Brussel, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc gặp ba nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Nghị viện châu Âu.

 “Tôi rất vui khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có mối quan tâm đặc biệt về hợp tác kinh doanh. Tôi cũng hy vọng hội nghị thượng đỉnh và hội nghị kinh doanh lần này sẽ góp phần thúc đẩy quan tâm đầu tư từ châu Âu tới châu Á, đặc biệt từ châu Âu đối với Việt Nam”, Đại sứ bày tỏ.

Tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Franz Jessen cho biết ngoài đối thoại giữa lãnh đạo các nước, tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 10 còn diễn ra các cuộc gặp song phương giữa các nguyên thủ quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, sẽ có 13 nguyên thủ quốc gia và 28 người đứng đầu chính phủ, tổng cộng có 41 người đứng đầu cao cấp nhất từ các quốc gia ở hai khu vực. Sự tham dự đông đảo của người đứng đầu quốc gia chứng tỏ mối quan tâm đặc biệt giữa châu Âu dành cho châu Á cũng như châu Á dành cho châu Âu.

Trả lời câu hỏi nội dung chính yếu của Hội nghị thượng đỉnh ASEM năm nay, Đại sứ cho biết một trong những điểm mấu chốt đó là “tính liên kế”". Tính kết nối thể hiện trong nhiều nội dung như hải quan, thúc đẩy thương mại, thông quan hàng hóa hai khu vực, thúc đẩy tính kết nối để phát triển du lịch...

Nhân dịp này, Đại sứ nhận định: "Hiện nay đang diễn ra vòng đàm phán thứ 10 Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU tại Bỉ. Chỉ cách đây 10 ngày, vòng đàm phán thứ chín đã diễn ra ở Đà Nẵng. Khoảng cách đàm phán rất gần như vậy cho thấy các nhà đàm phán đang cố gắng nỗ lực hết mình để có thể sớm kết thúc đàm phán. Thực ra, các nhà đàm phán hai bên không bị áp lực quá nhiều về mặt thời gian. Bởi vì một thỏa thuận quan trọng như vậy có thể trễ một vài tuần, vài tháng nhưng sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại tổng hành dinh của EU tại Brussels là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kết quả tốt hơn nữa."

Đại sứ cho rằng, từ ASEM 5 (tổ chức tại Việt Nam năm 2004) đến nay, thương mại hai bên đều phát triển lớn mạnh. Ví dụ trong quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam, kim ngạch đã đạt mức 33 tỷ USD/năm, nhưng con số này cách đây 10 năm là rất nhỏ. Trong vòng ba năm qua, quan hệ thương mại châu Âu và Việt Nam tăng trưởng rất đều đặn, gần như là tăng trưởng hai con số.

Đánh giá về vai trò của Việt Nam, Đại sứ cho rằng: “ASEM bao gồm nhiều quốc gia, trong đó có ASEAN mà Việt Nam là nước điều phối trong ASEAN. Việt Nam đã có vai trò đóng góp tích cực trong hai năm qua. Thời gian đảm nhận trọng trách điều phối viên trong ASEAN, Việt Nam luôn muốn lồng ghép lợi ích của ASEAN vào trong diễn đàn của ASEM. Vai trò đóng góp tích cực của Việt Nam giữa ASEAN và EU cho thấy chúng tôi đang có đối tác tốt ở trong khu vực”.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Vinanet