8 tháng đầu năm 2014, Bỉ là thị trường lớn thứ 4 tại EU của mực, bạch tuộc Việt Nam. Có thể đánh giá, đây là một trong những thị trường XK tiềm năng của mực, bạch tuộc trong thời gian tới. Kết thúc tháng 8/2014, giá trị XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường Bỉ đạt 2,86 triệu USD, tăng 19,66% so với cùng kỳ năm trước và đạt 83% so với cả năm 2013.

Trong 4 năm từ năm 2009-2012, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường Bỉ tăng trưởng khả quan và liên tiếp. Chỉ trong 4 năm, giá trị XK sang thị trường này tăng khá tốt, 32,4%. Tuy nhiên, năm 2013, do hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhu cầu NK của toàn khu vực EU giảm, doanh số bán hàng của các DN giảm khiến giá trị NK thủy sản chung cũng giảm, trong đó có mực, bạch tuộc.

Mực, bạch tuộc là nhóm sản phẩm thủy sản có giá trị NK lớn thứ 3 của Bỉ (sau tôm và cá biển). Trong 10 năm (từ năm 2002-2012) giá trị NK nhuyễn thể chân đầu của nước này tăng rất mạnh, gần 150%. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị NK nhuyễn thể (HS 0307) của nước này gia tăng hàng năm, trung bình từ 7-32%. Cơ cấu NK nhuyễn thể (HS 0307) của Bỉ khá đơn điệu, trong đó, NK nhiều nhất là mặt hàng vẹm (HS 030731); tiếp đó là sò điệp (HS 030729), đứng thứ 3 là sản phẩm mực đông lạnh, khô, muối hoặc ngâm nước muối (HS 030749) chiếm từ 8-15% tổng giá trị NK.

Là một quốc gia có mật độ dân số cao nhất Châu Âu, dân số già và sống tập trung ở thành thị, thu nhập bình quân/đầu người ở mức cao trong khu vực, do đó, giá XK mực, bạch tuộc sang thị trường này thuộc ở mức khá cao.

Hiện nay, Việt Nam là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 5 của thị trường Bỉ (sau Ấn Độ, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Pháp). Là 1 trong 3 nguồn cung lớn tại Châu Á có khả năng cạnh tranh cao nhất tại thị trường Bỉ nhưng giá NK mực, bạch tuộc trung bình từ Việt Nam đang cao gấp rưỡi so với giá từ Ấn Độ và cao gấp 2-2,5 lần so với giá từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nguồn cung từ Châu Á và Tây Phi chủ yếu cung cấp sản phẩm đông lạnh giá trị không cao cho thị trường Bỉ. Các sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu, cao cấp, GTGT của các thị trường lớn tại EU như: Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Đức đang làm chủ hệ thống siêu thị, nhà hàng, gia đình tại Bỉ.

Sau khủng hoảng, nhu cầu NK nhuyễn thể chân đầu của Bỉ đang tăng cao. Do đó, đây có thể là thị trường XK tiềm năng trong tương lai của các DN thủy sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm mực đông lạnh.

 Nguồn: Vasep

Nguồn: Vasep