Cà phê Việt Nam có chất lượng cao và sức hấp dẫn đặc biệt. Nguyên liệu cà phê hạt robusta để chế biến cà phê tan và phụ gia cao cấp chủ yếu đều có xuất xứ từ Việt Nam. Từ tháng 10/2004 diễn ra CAEXPO I đến nay, cà phê Việt Nam bắt đầu đi vào thị trường Trung Quốc với quy mô lớn, ngày càng được nhiều tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Việc xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường láng giềng Trung Quốc có nhiều ưu thế về thiên thời, địa lợi, nhân hoà...CAEXPO được tổ chức  hàng năm tại Nam Ninh cũng thiết lập cổng thương mại nhanh chóng thuận tiện nhất cho cà phê Việt nam xuất sang Trung Quốc.
Trên thực tế, cà phê Việt nam đã xuất qua đường biên mậu sang Trung Quốc từ những năm 1990, nhưng hơn 10 năm đó chỉ dừng lại ở buôn bán nhỏ lẻ. Nguyên nhân chủ yếu là không gặp thời cơ. So với cà phê các nước thì cà phê Việt Nam có ưu thế là chất lượng cao, giá phải chăng...CAEXPO đã đem đến cho cà phê Việt Nam một thời cơ tốt.
 
Theo số liệu thống kê, 4 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 4.367 tấn cà phê các loại sang thị trường Trung Quốc, đạt trị giá 8.024.466 USD.
 
Lượng tiêu thị cà phê ở Trung Quốc tăng mạnh, nhưng các nhãn hiệu cà phê nổi tiếng ở Trung Quốc chủ yếu nhập từ châu Âu, với Việt Nam nước có sản lượng cà phê đứng thứ 2 thế giới thì Trung Quốc là một thị trường mới đầy tiềm năng.

Nguồn: Vinanet