Phát biểu tại hội nghị 2 ngày nói trên, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh cho rằng các nhà sản xuất hàng dệt may ASEAN cần ưu tiên nhập khẩu nguyên liệu, phu kiện dệt may trong nội khối để giảm giá thành phẩm và tăng sức cạnh tranh hơn nhờ giá cả phải chăng, cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển do không phải nhập khẩu từ ngoài khối.
Do các mặt hàng dệt may đắt tiền hiện không còn được tiêu thụ mạnh như trước đây trên thị trường do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà sản xuất dệt may ASEAN nên chuyển hướng sang sản xuất các mặt hàng dệt may bình dân để dễ tiêu thụ hơn và duy trì được sản xuất trong nước ổn định qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Trong khi đó, nhiều đại biểu cũng lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất dệt may ASEAN nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với mặt hàng này của Trung Quốc, thay vì cạnh tranh lẫn nhau giành thị phần trên các thị trường thế giới. Theo số liệu của AFTEX, giá trị xuất khẩu của ngành dệt may ASEAN năm 2008 đã giảm 2% so với năm 2007 và dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm trong năm 2009.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng dệt may Campuchia Van Sou Ieng đánh giá cao mối quan hệ thương mại ngày một tăng với Việt Nam đã giúp nước này làm chậm lại sự suy thoái kinh tế trong nước, trong đó có ngành dệt may. Nhờ đơn giản hoá các thủ tục hải quan, việc trao đổi và vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt Nam-Campuchia hiện đã trở nên thuận tiện hơn và tăng mạnh về khối lượng, từ mức 40 côngtenơ lên 300 côngtenơ, góp phần giúp Campuchia tăng cường xuất khẩu.

Nguồn: Vinanet