VINANET- Với dân số hơn 33 triệu người, có nền kinh tế thị trường tự do tương đối giống Hoa Kỳ, thị trường Canada vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng Việt Nam trong thời gian tới.  

Mặc dù quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tương đối ổn định trong nhiều năm qua, trong đó Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này nhưng phải đến năm 2007, quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia mới bắt đầu có những chuyển biến đáng kể. 

Hết năm 2011, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 969,4 triệu USD, tăng 20,86% so với năm 2010.  

Trong 7 tháng đầu năm 2012, những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Canađa đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: hàng dệt may, thuỷ sản, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ…trong đó, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canađa là hàng dệt may, trị giá 178.461.314 USD, tăng 3,6%, chiếm 27,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Giá trị xuất khẩu lớn thứ hai là mặt hàng thuỷ sản, trị giá 76.409.298 USD, chiếm 11,8%; tiếp đến là giày dép các loại trị giá 73.989.014 USD, tăng 13,2%.

Nhìn chung kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Canađa đều tăng trưởng ở hầu hết các mặt hàng. Gỗ và sản phẩm gỗ (+37,5%); hạt điều (+33,3%); chất dẻo nguyên liệu (+13,7%). Đáng chú ý nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 75,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng tới 213,4%. 

Số liệu xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Canađa 7 tháng đầu năm 2012 

Mặt hàng

ĐVT

Tháng 7/2012

7Tháng/2012

Tổng

 

 

108.828.974

 

646.262.342

Hàng dệt may

USD

 

32.759.470

 

178.461.314

Hàng thủy sản

USD

 

12.981.146

 

76.409.298

Giày dép các loại

USD

 

9.916.860

 

73.989.014

Gỗ và sp gỗ

USD

 

10.839.997

 

64.659.667

Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện

USD

 

4.956.955

 

33.957.846

Phương tiện vận tải và phụ tùng

USD

 

2.818.757

 

31.080.568

Hạt điều

Tấn

672

5.136.489

33.534.860

25.006.838

Sp từ sắt thép

USD

 

5442251

 

24486980

Tuí xách, ví, vali, mũ và ôdù

USD

 

2940921

 

19562519

Máy móc, thiết bịo, dụng cụ phụ tùng khác

USD

 

1429052

 

13252208

Dây điện và dây cáp điện

USD

 

3765175

 

11018687

Cà phê

Tấn

578

1412695

569

10955876

Sp từ chất dẻo

USD

 

1873955

 

9611857

Hàng rau quả

USD

 

819301

 

6556828

Hạt tiêu

Tấn

125

1133335

 

4553888

Chất dẻo nguyên liệu

Tấn

481

1072086

1685

3809844

Cao su

Tấn

140

422383

1058

3743758

Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc

USD

 

719096

 

3207164

Sản phẩm gốm sứ

USD

 

163864

 

2751945

Sp mây, tre, cói và thảm

USD

 

265588

 

2229007

Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh

USD

 

383062

 

2063801

Những điều cần biết khi xuất khẩu hàng hoá sang Canađa

Canada đang là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt, nhưng để kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể, quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã hàng hóa, phát triển mặt hàng mới, chú trọng chất lượng dịch vụ, bao gói, nhãn mác, giá cả phù hợp. Đồng thời, doanh nghiệp nên giới thiệu những thông tin về mình qua mail cho đối tác Canada, thông qua ảnh chup, giá cả hàng hóa, giấy chứng nhận về sản phẩm doanh nghiệp một cách cụ thể.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đến 4 tiêu chuẩn liên quan đến hàng hóa, dịch vụ khi xuất khẩu sang thị trường này:

Tiêu chuẩn thực thi: áp dụng cho vấn đề an toàn thực phẩm, lĩnh vực nhiên liệu và thiết kế bao bì để vận chuyển hàng độc hại

Tiêu chuẩn mô tả: tiêu chuẩn này nhận dạng đặc điểm sản phẩm như độ dày, loại và kích cỡ vật liệu

Tiêu chuẩn thiết kế: giúp nhận dạng các đặc điểm kỹ thuật hay thiết kế của một sản phẩm

Tiêu chuẩn quản lý: là bộ tiêu chuẩn về vấn đề hệ thống quản lý môi trường và chất lượng( như ISO 9000 và ISO 1400).

Nguồn: Vinanet