Tuy nhiên, kim ngạch buôn bán hai chiều, vốn đầu tư của Canada vào Việt Nam chưa đáp ứng được mong mỏi cũng như tiềm năng vốn có của hai bên. Năm 2007, đạt 525,528 triệu USD tăng 22,9% so với cùng kì năm 2006.
Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm:
Nhóm hàng may mặc, hàng dệt các loại: Đạt xấp xỉ 131 triệu USD, tăng 29,4%, xếp vị trí thứ 9 trong số các nước XK hàng may mặc chính vào Canada. Nếu Việt Nam đi vào những nhóm hàng may mặc chất lượng trung bình thì không thể cạnh tranh về giá với Trung Quốc.
Các DN của ta nên chú trọng vào hàng cao cấp, chất luợng cao, hàng ngách thì mới có hy vong cạnh tranh được với họ
Nhóm hàng giầy dép: Năm 2007, nhóm hàng này bị EU áp thuế chống bán phá giá, nên kim ngạch XK của nhóm hàng này của Việt Nam bị giảm mạnh. Hiện nay hiệp hội các nhà SX giầy của Canada (SMAC) đã có đơn kiện Việt Nam, Trung Quốc và Macao bán phá giá nhóm hàng này. Vụ việc đang nằm trong giai đoạn xem xét. Tuy nhiên, theo đánh giá của Thương vụ khó có khả năng CSBA chấp nhận đơn kiện của SMAC, vì nhóm hàng này vừa mới kết thúc quá trình tái điều tra để kết luận có cần áp dụng điều khoản gia hạn thuế chống bán phá giá đối với Trung Quốc hay không? Khi Toà án thương mại của Canada (CITT) vừa kết luận không áp dụng kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá nữa thì việc khởi động điều tra ngay sau đó là khó có thể xảy ra.
Nhóm hàng thuỷ sản: Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng thuỷ sản của Việt Nam xuất vào Canada, chiếm trên 50% kim ngạch. Việt Nam và Canada đã kí thoả thuận công nhận giấy kiểm tra chất lượng của nhau, nên đã hạn chế được các lô hàng phải trả về, tạo điều kiện cho các nhà NK Canada an tâm hơn khi mua hàng của Việt Nam. Nhóm hàng nông sản: Sau một thời gian dài kim ngạch liên tục suy giảm, các mặt hàng này đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng mức độ tăng trưởng của từng mặt hàng còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân suy giảm nhóm hàng này nói chung trong thời gian qua chủ yếu là do cuớc vận tải và tình hình biến động chung của thị trường thế giới. Nhóm hàng furniture: Đây là nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của ta, kim ngạch tăng trưởng cao và ổn định trong thời gian vừa qua, đạt mức tăng trưởng bình quân từ 60% đến 80%, có thời kì tăng đến 90%. Ngày càng có nhiều DN Canada tìm nguồn cung từ Việt Nam thay cho nguồn cung từ Trung Quốc, nhất là những mặt hàng đòi hỏi chất lượng kĩ thuật cao. Về nhập khẩu tổng kim ngạch nhập khẩu từ Canada 9 tháng đầu năm 2007 là 212 triệu USD tăng 37,6% so với cùng kì năm 2006. Nhìn vào cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu từ Canada chúng ta thấy là nhóm hàng máy thiết bị đã bắt đầu khởi sắc tăng trưởng mạnh, chứng tỏ các nhà nhập khẩu Việt Nam đã quan tâm đến máy móc thiết bị tiên tiến của Canada.
Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Canada – Việt Nam, công tác XTTM, quảng bá hình ảnh về hàng hoá, môi trường kinh doanh tại Việt Nam cần phải chú trọng hơn nữa. Việc này từ trước đến nay chủ yếu dựa vào công tác xúc tiến của Thương vụ và bộ phận thương mại thuộc Sứ quán Canada tại Việt Nam. Số DN Việt Nam sang Canada tìm hiểu thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành còn quá ít. Các DN tập trung quá nhiều vào thị trường Hoa Kỳ, ít quan tâm đến Canada. Hoạt động xúc tiến đơn lẻ, từ xa của Thương vụ sẽ bị giảm hiệu quả nếu không có sự phối hợp và hỗ trợ kịp thời, tương ứng từ các bộ phận trong nước.. Nhu cầu mặt hàng nhập khẩu ngày càng rộng và đa dạng, yêu cầu am hiểu chuyên môn ngành hàng ngày càng cao, nhu cầu trao đổi thông tin thương mại nhanh và chính xác cũng rất cấp bách.
Vì vậy, Thương vụ đề nghị cần nâng tính chuyên môn của hoạt động xúc tiến thương mại (đặc biệt là của Cục Xúc tiến thương mại) sao cho việc hỗ trợ thông tin ở mức độ càng sâu càng tốt cho mạng lưới thương vụ ở bên ngoài.Mặt khác địa bàn Canada quá rộng, gần 10 triệu km2, đứng thứ hai trên thế giới, việc đi lại làm công tác XTTM gặp rất nhiều khó khăn. Các tỉnh miền Tây Canada hiện đang là những vùng phát triển rất mạnh về kinh tế. Nên nghiên cứu, cho lập một trung tâm XTTM tại Vancouver hoặc chi nhánh của Thương vụ để làm công tác xúc tiến các tỉnh miền Tây của Canada. Ngoài việc xúc tiến TM và đầu tư, có thể phát triển thêm việc XK lao động sang các tỉnh này, hiện đang thiếu lao động trầm trọng. Tất nhiên, để làm tốt công tác XK lao động thì phải giải quyết được khâu cấp visa tại lãnh sự quán Canada ở TP. Hồ Chí Minh.
Trong năm qua, chính phủ Canada có một số điều chỉnh chính sách đối với nền kinh tế. Biện pháp nhằm kích thích tăng mức tiêu dùng trong nước bao gồm: giảm thuế GST (thuế liên bang) từ 7% xuống còn 6% và tới đây sẽ giảm tiếp 1% nữa theo như cam kết của Chính phủ Đảng bảo thủ đương nhiệm ; giảm thuế suất, thuế thu nhập cá nhân xuống còn 15%, đồng thời tăng mức miễn giảm thuế thu nhập cá nhân. Đối với doanh nghiệp, chính phủ đã tiến hành chương trình cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 22,1% xuống còn 15% vào năm 2012. Việc này đưa Canada trở thành nước G7 có mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất vào năm 2012. Năm 2008, mức thuế này sẽ giảm xuống còn 19,5%. Trong năm 2007, chính phủ Canada cũng đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ USD nợ và sẽ cắt giảm thêm 3 tỷ nữa vào năm sau, nhằm đạt tỷ lệ nợ trên GDP ở mức 25%. Canada tập trung tạo nhiều cơ hội kinh doanh hơn tại châu Á, bằng cách theo đuổi các hiệp định bảo hộ và xúc tiến đầu tư song phương, đặc biệt với Trung Quốc và Ấn Độ, hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, khuôn khổ kinh tế chung với Nhật Bản. Canada cũng đang xúc tiến đàm phán hiệp định tương tự với Việt Nam.
(Thông tin thương mại Việt Nam)