Báo cáo quý III-2012 của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) dự báo lượng xuất khẩu hồ tiêu năm 2012 ở mức 110.000 - 115.000 tấn (bao gồm cả tạm nhập tái xuất). Hiệp hội này cũng cảnh báo về tình trạng DN FDI tăng cường thu mua và xuất khẩu.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, tính đến 15-10, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam ước tính 97.635 tấn, kim ngạch đạt hơn 665 triệu USD.

Theo báo cáo của VPA tình hình hoạt động kinh doanh, xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng 2012 diễn biến tốt, ổn định và hiệu quả. Tiến độ lưu thông trong nước và xuất khẩu được điều tiết hài hòa từ đầu vụ đến cuối vụ.

Khi giá tốt thì bán ra, khi giá thấp thì gửi lại kho, hợp đồng mua bán ngắn hạn và giá cả tương đối ổn làm cho các nhà nhập khẩu, đầu cơ khó ép giá. Quá trình bình ổn thị trường giá cả, nông dân sản xuất tiêu là lực lượng nắm vai trò chủ đạo, chi phối. Trên đây là bài học thành công của ngành hồ tiêu năm 2012, cần duy trì và phát huy.

VPA cho rằng trong xuất khẩu 9 tháng qua đã xuất hiện một số DN FDI có mức tăng trưởng về số lượng và giá trị khá cao so cùng kỳ năm 2011. Nếu xu hướng này ngày càng gia tăng trong thời gian tới, có thể xảy ra độc quyền, chi phối thị trường giá cả trong nước, ảnh hưởng đến thu nhập người sản xuất.

Vì vậy các DN trong nước cần trao đổi thông tin, kinh nghiệm, liên kết thống nhất, đổi mới cơ chế quản lý và điều hành, nâng cao trình độ thương mại tránh rủi ro, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cùng có lợi, góp phần cho ngành hàng hồ tiêu Việt Nam triển bền vững trong thời gian tới .

Về chế biến và thị trường, theo VPA trong bối cảnh hồ tiêu VN có thể gia tăng nhiều về sản lượng trong những năm tới, ngay từ bây giờ cần hướng đến đầu tư cho chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có chế biến tinh dầu tiêu (nhu cầu thị trường rất lớn và giá cực cao).

Ngoài ra, cần duy trì và mở rộng thị trường truyền thống, nhất là thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Đông và đặc biệt là thị trường Trung Quốc, bằng cách tham gia hội chợ, triển lãm, đàm phán thương mại cấp quốc gia, chuyển xuất khẩu tiểu ngạch, đơn lẻ, sang xuất khẩu chính ngạch với số lượng lớn, ổn định, lâu bền.

Nguồn: Hải quan Việt Nam