Theo báo La Segunda (Chilê), trong chuyến khảo sát trên, 20 doanh nhân Chilê đã thăm các trung tâm phân phối, siêu thị, trang trại trồng cây ăn quả cũng như một số cơ sở chế biến. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đã tham gia cuộc hội thảo, với sự góp mặt của của 15 nhà nhập khẩu Việt Nam.
Theo cơ quan xúc tiến xuất khẩu trực thuộc Bộ Ngoại giao Chilê ProChile, đơn vị đồng tổ chức chuyến khảo sát, Việt Nam là thị trường trái cây tươi đầy tiềm năng, vì năm ngoái, nước này nhập chưa tới 300 triệu USD sản phẩm này, con số quá nhỏ so với tổng kim ngạch nhập khẩu 79,37 tỷ USD. Trong niên vụ 2008-09, Chilê xuất khẩu sang Việt Nam 1.091 tấn trái cây, tăng 12% so với niên vụ trước.
 
Một trong những mục tiêu ưu tiên của các nhà xuất khẩu trái cây Chilê trong niên vụ 2009-2010 là tăng cường sự hiện diện tại châu Á, đặc biệt là tại Việt Nam và Trung Quốc, nơi thói quen ăn uống đã được “phương Tây hóa” và tiêu thụ trái cây nhập khẩu ngày càng nhiều nhờ thu nhập tăng.
Trước khi thăm Việt Nam, đoàn doanh nghiệp Chilê đã dự hội chợ trái cây quốc tế Asia Fruit Logistica 2009 tại Hồng Công và đây là lần đầu tiên Chilê có gian hàng riêng tại hội chợ này.
 
Chilê là một trong những nước xuất khẩu trái cây hàng đầu ở Mỹ Latinh, mỗi năm xuất trên 2 triệu tấn và đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu táo tây, trái cây của vùng khí hậu Địa Trung Hải được Việt Nam nhập nhiều nhất.
 
 

Nguồn: Vinanet