Ucraine là thị trường mới nổi, giàu tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao. Ucraine có thế mạnh chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp quốc phòng. Hiện tại, nước này có nhu cầu NK nhiều mặt hàng như dầu khí, hóa chất, thủy sản, rau, củ, quả, cà phê, chè, sản phẩm ngành dệt may…

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu sang Ucraina các loại hàng hóa trị giá 132,58 triệu USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2011; trong đó riêng tháng 8 xuất khẩu đạt 21,21 triệu USD, giảm 20,89% so với tháng 8/2011.

Hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Ucraina là thủy sản trị giá 30,07 triệu USD, chiếm 22,68%; sau đó là hàng dệt may 14,27 triệu USD, chiếm 10,76%; Hạt tiêu 10,28 triệu USD; chiếm 7,76%; giày dép 4,43 triệu USD; sản phẩm nhựa 3,01 triệu USD; hạt điều 2,84 triệu USD; gạo 2,64 triệu USD; rau quả 1,47 triệu USD; Cao su 1,36 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ 897.115 USD; sắt thép 401.387 USD.

 

Tham khảo các nhóm hàng chủ yếu xuất sang Ucraina 8 tháng đầu năm 2012

ĐVT: USD

 

Nhóm hàng

 

 

T8/2012

 

 

8T/2012

% tăng, giảm KN T8/2012 so với T8/2011

% tăng, giảm KN 8T 2012 so với cùng kỳ

Tổng cộng

21.209.360

132.584.659

-20,89

+16,80

Hàng thuỷ sản

5.477.325

30.067.292

-14,25

-5,22

Hàng dệt may

867.786

14.269.377

-28,65

+33,83

Hạt tiêu

1.519.178

10.282.290

+20,18

+25,04

Giày dép

41.624

4.426.062

-89,38

+5,68

Sản phẩm từ chất dẻo

332.839

3.012.133

-29,34

+21,00

Hạt điều

343.408

2.844.402

-70,53

-3,07

Gạo

605.075

2.643.081

-20,60

-32,17

Hàng rau quả

208.608

1.473.759

-16,43

+89,68

Cao su

0

1.359.690

*

-44,66

Gỗ và sản phẩm gỗ

155.688

897.115

+120,26

+47,27

Sắt thép

259.713

401.387

+124,13

-7,94

Về chính sách chung, Ucraine đề cao mở cửa và hội nhập nền kinh tế với toàn cầu. Từ năm 2008, Ucraine đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Việt Nam và Ucraine đã ký trên 20 hiệp định về hợp tác kinh tế - thương mại, trong đó có nhiều lĩnh vực quan trọng như vận tải biển, vận chuyển hàng không, khuyến khích bảo vệ đầu tư, tránh đánh thuế lần hai… nhưng kim ngạch hai chiều còn ở mức thấp.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam chưa có vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Ucraine, trong khi quy mô xuất nhập khẩu của Ucraine đối với những loại hàng hóa thuộc nhóm hàng hóa chiến lược của Việt Nam lại tăng ổn định.

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do các DN Việt Nam hiện đang chú ý tới các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản... vì những thị trường này có những thuận lợi khi giao thương như hệ thống pháp luật, vận chuyển…Còn với thị trường Ucraine, các DN gặp phải hàng loạt bất cập như bất đồng ngôn ngữ, chưa nắm được nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, thiếu thông tin về hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ trong hoạt động thương mại…

Ông Yevhen Prypik, Trưởng phòng Thương mại, Đại sứ quán Ucraine tại Việt Nam, cho biết, phía Ucraine luôn chào đón và mong muốn được NK nhiều hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là các nhóm hàng như máy móc thiết bị, sản phẩm từ thực vật (chè, cà phê, gạo…), thủy sản, giày dép.

 

Nguồn: Vinanet