Tại Hội nghị gặp gỡ tham tán Việt Nam tại các nước với doanh nghiệp khu vực phía Bắc, tổ chức 28/2 tại Hà Nội, các tham tán đã nêu nhiều giải pháp để giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, đồng thời phân tích về tình hình thị trường các nước và nhu cầu của từng nước.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: trong năm 2008 về cơ bản các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ có nhiều thuận lợi về mặt thị trường, đó là Việt Nam và Nhật Bản đang tiến tới mối quan hệ đối tác chiến lược, nhất là kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Một làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam đã khởi động. Hàng hóa của Việt Nam cũng vẫn được đánh giá cao trên thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, một số trở ngại mà các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thường gặp phải, đó là yêu cầu rất cao về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là đối với các nhóm mặt hàng nông-lâm-thủy sản và hàng tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam cần làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục củng cố những mặt hàng có tiềm năng như dệt may, đồ gỗ, thủy sản và phát triển những mặt hàng mới.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng cho rằng, bên cạnh việc quảng bá, tuyên truyền, các doanh nghiệp Việt Nam cần tạo ra được nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể trong phát triển nguồn nhân lực, tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp tại thị trường như tuyên truyền quảng bá, đặt văn phòng đại diện, nhất là việc liên kết giữa các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Hiện tăng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ thuộc loại cao nhất thế giới. Việt Nam hiện là cung ứng hàng hoá lớn thứ 31 cho Hoa Kỳ, chiếm 0,56% lượng hàng hoá nhập khẩu vào thị trường khổng lồ này. Năm 2008, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt trên 13 tỷ USD, tăng 28% so với năm ngoái.

Ghi nhận những đóng góp của các tham tán tại nước ngoài  trong việc xúc tiến xuất khẩu  và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, các tham tán thương mại phải thực sự là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm nay đạt mục tiêu trên 58 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2007.
 
 

Nguồn: Vinanet