Mặc dù quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Luxembourg trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng còn tương đối non trẻ (mới chỉ bắt đầu trong 5 năm trở lại đây) nhưng đã đạt được những kết quả rõ nét. "Thời gian tới, Luxembourg sẵn sàng cung cấp thêm những hỗ trợ về đào tạo nghề và kỹ thuật cho Việt Nam" – ngài Marc Thill – Đại sứ Công quốc Luxembourg đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn tài chính Việt Nam – Luxemburg diễn ra chiều 18/6, tại Hà Nội.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Trương Chí Trung cho biết, thị trường tài chính Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, tiềm năng còn rất lớn. Chính phủ chủ trương phát triển thị trường tài chính một cách hiệu quả, công khai, minh bạch, từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, tạo kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, đồng thời xây dựng các công cụ quản lý giúp thị trường phát triển ổn định, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Ông Trung cũng đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ Luxembourg trong việc giúp ngành tài chính Việt Nam xây dựng khung pháp lý, phát triển thị trường.

Thay mặt lãnh đạo hai nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Hợp tác và các Hoạt động nhân đạo Luxembourg đã ký Nghị định thư về Dự án VIE026 "Phát triển thị trường vốn Việt Nam" với khoản viện trợ không hoàn lại là 3 triệu Euro. Về dự án này, bà Nguyễn Thị Liên Hoa – Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao kết quả đạt được của Dự án đối với hỗ trợ phát triển thị trường chứng khoán với những nội dung chủ yếu như: Xây dựng khung pháp lý điều chỉnh thị trường chứng khoán; Kết nối chào bán chứng khoán và niêm yết, giao dịch; Xây dựng hệ thống IT phục vụ công tác quản lý; Nâng cao năng lực thanh tra, giám sát cho cán bộ. Đặc biệt phải kể đến nỗ lực của các chuyên gia tư vấn để từng bước đưa các chuẩn mực quốc tế vào văn bản pháp luật điều chỉnh thị trường chứng khoán, xây dựng khung pháp lý dựa trên thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế cho các sản phẩm mới, góp phần tạo sự đột phá và tăng tính minh bạch cho thị trường.

Phát biểu tại diễn đàn, ngài Marc Thill khẳng định: Thời gian tới, riêng về lĩnh vực tài chính, Luxembourg sẵn sàng cung cấp thêm những hỗ trợ về đào tạo nghề và kỹ thuật cho Việt Nam nhằm góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam và Luxembourg lên một tầm cao mới.

Được biết, trong Chiến lược Hợp tác Định hướng Việt Nam – Luxembourg giai đoạn 2011-2015, Chính phủ Luxembourg đã cam kết hỗ trợ các dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Chính phủ Việt Nam. Riêng về lĩnh vực tài chính, hai nước đang nỗ lực triển khai dự án VIE/032 - "Tăng cường năng lực chuyên môn và hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực Tài chính". Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính rất quan tâm đến các nội dung cũng như mục tiêu của Dự án này. Thứ trưởng cho rằng, các mục tiêu và cấu phần dự kiến triển khai của Dự án VIE/032 phù hợp với nhu cầu và nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong giai đoạn trung và dài hạn. Nếu có thể, Bộ Tài chính mong muốn Luxembourg xem xét triển khai một dự án tăng cường năng lực riêng cho các cán bộ của bộ Tài chính. Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Luxembourg trong quá trình tìm hiểu và xây dựng Dự án trên./.

Vietnam Economic News

Nguồn: Internet