Thực tế cho thấy, xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ là mục tiêu quan trọng hàng đầu của nhiều DN trong nước, nhất là những DN thuộc lĩnh vực dệt may, đồ gỗ, giày dép, thủ công mỹ nghệ, thủy sản chế biến…

Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, nền kinh tế Hoa kỳ đang gặp khó khăn, đồng USD mất giá, chi phí đời sống tăng lên và thu nhập bình quân của một bộ phận dân chúng giảm sút. Người tiêu dùng nước này đã từng bước cắt giảm chi tiêu, thực hành tiết kiệm. Trong khi đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta lại phần lớn là hàng tiêu dùng. Vì vậy, các chuyên gia đã nhận xét, có thể nảy sinh một số khó khăn, giảm sức nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ với các đối tác nói chung, trong đó có Việt Nam, mặc dù DN, nhà phân phối và người tiêu dùng nước này vẫn quan tâm đến hàng xuất khẩu Việt Nam.

Trước thực tế nói trên, Bộ Công thương đưa ra một số khuyến cáo để DN có thể duy trì xuất khẩu. DN cần có kế hoạch dài hơi, đủ tính chiến lược; lựa chọn sản phẩm phù hợp và giàu sức cạnh tranh; sử dụng chuyên gia giỏi nghiệp vụ và tiếng Anh trong giao tiếp. DN cũng cần làm tốt công tác xúc tiến thương mại như lập và duy trì trang web, tham gia các hội chợ tại Hoa Kỳ để tìm bạn hàng mới, nhất là ở những bang giầu tiềm năng; tổ chức tốt việc giới thiệu sản phẩm cả về mẫu mã, giá cả, phương thức mua bán và thanh toán…

 

Nguồn: Hà Nội mới ngày