Đó là điều được lượng đoán nhân sự kiện ngày 7/9/2011 vừa qua, Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) khai trương Văn phòng Đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động tiếp nối quan hệ thương mại được mở ra và phát triển sau khi hai nước thiết lập bang giao vào năm 1992. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Hiệp định thương mại tự do về hàng hoá giữa ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 7/2007, quan hệ đó được củng cố và tăng cường.
Mở màn vào năm 1992 kim ngạch 2 chiều mới có 500 triệu USD, đến năm 2009, dù bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch hai chiều vẫn xấp xỉ 10 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc đã tăng 16% so với năm 2008. Hàn Quốc trở thành bạn hàng lớn thứ 4 của Việt Nam sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 10/2009 của Tổng thống Hàn Quốc Lee Mung-Pak, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thoả thuận nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ "Đối tác chiến lược". Theo đó, phấn đấu đến năm 2015 tăng gấp đôi kim ngạch song phương lên mức 20 tỷ USD, từng bước cân bằng cán cân thương mại.
Để hiện thực hoá thoả thuận đó, các doanh nghiệp (DN), các tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM) hai nước tích cực hoạt động, mang lại kết quả khích lệ. Năm 2010 mậu dịch hai chiều đạt 13 tỷ USD, năm 2011 dự kiến đạt 15 USD. Hàn Quốc cũng trở thành một trong số các nhà đầu tư lớn vào Việt Nam về số lượng dự án với tổng giá trị đầu tư đạt 23 tỷ USD.
Trong bối cảnh đó, KITA khai trương Văn phòng Đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện rất được hoan nghênh vì KITA là tổ chức đại diện cho gần 70 thành viên là DN hoạt dộng từ nhiều lĩnh vực khác nhau. KITA có vai trò quan trọng và đóng góp to lớn trong sự phát triển nền ngoại thương của Hàn Quốc, nên việc KITA mở Văn phòng Đại diện đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi mới, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước nói riêng và quan hệ hữu nghị giữa hai nước nói chung, xứng tầm đối tác chiến lược.
Bên cạnh Lễ khai trương Văn phòng Đại diện còn có Hội thảo với chủ đề “Hàn Quốc - Việt Nam, đồng hành trong sự phát triển kinh tế tương lai”... càng nhân lên ý nghĩa của sự kiện này.
Trong dịp tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc từ 31/5 đến 2/6/2009 tại đảo Jeju, Hàn Quốc, đại diện các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam đã ký kết gần 20 thỏa thuận và hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với các đối tác Hàn Quốc. Trong tuần kỷ niệm 17 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày 2/10/2009, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, 50 DN xuất khẩu của Việt Nam và 17 tập đoàn, công ty thành viên của Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) đã đạt được nhiều cam kết.
Là đầu mối về phía Việt Nam trong các hoạt động XTTM, những năm qua Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) luôn chủ động đẩy mạnh mọi hoạt động. Theo Bản Ghi nhớ ký tháng 10 năm 2009 giữa Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) với VIETRADE, ngày 24/02/2010, tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc đã diễn ra Lễ ra mắt "Ủy ban hợp tác thương mại Hỗn hợp Hàn Quốc - Việt Nam". VIETRADE tham gia Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC). Trước đó, VIETRADE cũng đã ký thoả thuận hợp tác với Tổ chức XTTM của Hàn Quốc (KOTRA). Theo những thoả thuận song phương và đa phương nói trên, hai bên sẽ trao đổi thông tin về cơ hội thương mại, hợp tác công nghiệp, đầu tư; về pháp luật, chính sách thương mại, thuế quan, ngân hàng; hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và kỹ thuật. VIETRADE phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan của Việt Nam, triển khai chuỗi các hoạt động theo các cam kết đó.
Vì vậy, sự kiện KITA mở Văn phòng Đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh còn là điểm nhấn trong lộ trình XTTM Việt Nam- Hàn Quốc trong giai đoạn mới./.
vietrade.gov.vn

Nguồn: Vinanet