Hơn 40 doanh nghiệp của LB Nga và Việt Nam đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Nga do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay 20/10, tại Hà Nội.
Theo bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga luôn có mức tăng trưởng cao. Xuất khẩu của nước ta sang Liên bang Nga tăng nhanh về giá trị và cơ cấu danh mục hàng hóa và luôn ổn định.
Năm 2010, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 2,45 tỷ USD, tăng 400% so với 10 năm trước đây. Theo kế hoạch hành động trung hạn Việt –Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư đến năm 2012 sẽ đạt được 3 tỷ USD.
Các doanh nghiệp Nga hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghệ sinh học, y học, dược phẩm; tiết kiệm năng lượng; máy móc thiết bị công nghiệp; ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, dầu khí, luyện kim, khai khoáng; thiết bị điện – điện tử; phương tiện vận tải; thương mại tổng hợp..
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga là: thủy hải sản, hàng hóa dệt may, giày dép, mỳ ăn liền, nông lâm sản, rau quả, cao su, cà phê, gạo; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Nga là: xăng dầu, sắt thép, hóa chất, các máy móc thiết bị công nghiệp…
Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam hiện có 20 dự án đầu tư vào Nga đạt 1,7 tỷ USD chủ yếu vào các lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, thương mại. Trong khi đó, tính đến thời điểm 10/2011, Nga đang đầu tư 74 dự án tại Việt Nam với số vốn trên 910 triệu USD. Một trong những dự án lớn là công trình nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam công suất 4000MW đã được Chính phủ hai nước ký hồi tháng 10 năm ngoái.
Mặc dù trao đổi thương mại song phương tăng liên tục, nhưng vẫn chưa tạo ra bước đột phá, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nga. Vì vậy, diễn đàn lần này là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi hợp tác, tạo bước phát triển mới cho quan hệ kinh tế thương mại hai nước.
Chinhphu.vn

Nguồn: Vinanet