Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc khẳng định: Hợp tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp. Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Ông Hiroshi Shimozuma, Chủ tịch Liên đoàn các nhà kinh tế vùng Kaisai cũng nhấn mạnh: Chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng thị trường Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác tin cậy. Chính phủ Nhật Bản luôn phối hợp và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản; nhất là trong đào tạo nguồn nhân lực, nâng cấp và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế của Việt Nam.

Nhật Bản là nước đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm và luôn nằm trong số những nhà đầu tư lớn hàng đầu. Cho đến nay, hầu hết các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam với các sản phẩm có uy tín, có sức cạnh tranh và hàm lượng kỹ thuật cao, trong đó, có nhiều sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu và tham gia tích cực vào xuất khẩu. Theo thống kê sơ bộ, đến nay đã có 28 tập đoàn xếp hạng "Global 500" của Nhật Bản đầu tư trên 110 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,2 tỷ USD, trong đó, giải ngân được khoảng 2,3 tỷ USD. Ngày 23/2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã cam kết khoản tài trợ ODA trong năm tài chính 2008 cho Việt Nam trị giá tương đương 900 triệu USD; nâng tổng mức cam kết ODA của các nhà tài trợ lên 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các chủ đề như: khủng hoảng kinh tế và những thay đổi trong môi trường kinh doanh, tình hình kinh tế Việt Nam thời gian gần đây, liên kết Nhật - Việt hướng tới quan hệ đối tác trong sản xuất, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và vùng Kansai... Diễn đàn đã đưa ra những giải pháp xây dựng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, một trong số này là cần có sự kiên kết giữa các ngành quản lý có liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư để thực hiện kế hoạch hành động này cũng như sự tham dự của Nhật Bản với những thành viên chuyên môn cao trong từng lĩnh vực./.

Nguồn: Vinanet