Trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2011, ngày 24/8/2011, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2011.
Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, thành viên Hội đồng THQG, Ban Thư ký Chương trình THQG, lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam, lãnh đạo 43 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Chương trình THQG; đại diện Hiệp hội ngành hàng, đại diện trên 200 doanh nghiệp và các chuyên gia có uy tín về thương hiệu, marketing, v.v...
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2011 với chủ đề tọa đàm “Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng” hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp xuất phát từ lợi ích chung của việc xây dựng thương hiệu ngành hàng và hình ảnh quốc gia, qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng nền tảng cho chiến lược thương hiệu sản phẩm nói riêng và thương hiệu ngành nói chung.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, thương hiệu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc cạnh tranh đối với những hàng hóa cùng loại, quyết định sản phẩm hàng hóa đó có tồn tại trên thương trường hay không. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nếu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam không đủ sức cạnh tranh thì sẽ bị hàng ngoại lấn lướt. Thứ trưởng đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia, thông qua Diễn đàn sẽ giải quyết một trong những khía cạnh là làm thế nào để nâng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam thông qua việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, ngành hàng gắn với thương hiệu quốc gia.
Tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thương hiệu (Đại học Thương mại) trình bày tham luận dẫn đề "Mối quan hệ giữa thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng và thương hiệu sản phẩm"; TS. Trần Lê Hồng, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Cục Sở hữu trí tuệ) trao đổi về chủ đề "Sự lựa chọn nhãn hiệu chứng nhận trong việc phát triển thương hiệu ngành hàng".
Đặc biệt, tại Diễn đàn, có phần thảo luận chuyên sâu giữa các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí về chủ đề "Định hướng nào cho định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam". Ban chủ tọa gồm có: ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Lê Duy Truyền - Tổng Biên tập Báo Tin tức, ông Nguyễn Quốc Thịnh - Đại học Thương mại, ông Trần Quý Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát, ông Đoàn Anh Tuân - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, ông Tom Vũ - Chuyên gia thương hiệu Masso Group. Ban chủ tọa với sự dẫn dắt của ông Nguyễn Trung Thẳng - CEO Masso Group đã trả lời trực tiếp các câu hỏi của khách mời và báo chí về các vấn đề liên quan.
Cũng tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đã đóng góp các tham luận chia sẻ kinh nghiệm thành công trong việc “Quảng bá và nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt qua thương hiệu ngành hàng".
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: "Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng là một nội dung quan trọng của Chương trình THQG trong giai đoạn tới. Chương trình sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và thông qua các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam có thế mạnh xây dựng nhãn hiệu tập thể, nghiên cứu và áp dụng mô hình phát triển thương hiệu cạnh tranh của ngành; hướng dẫn và hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp trong việc bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng, các mặt hàng mang chỉ dẫn địa lý tại thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng tiếp cận các nguồn tài trợ, dự án và chương trình hợp tác kỹ thuật của nước ngoài liên quan đến phát triển thương hiệu”.
Moit.gov.vn

Nguồn: Vinanet