Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã tới dự khai mạc Hội nghị. Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ Việt Nam chào mừng sự kiện này và đánh giá cao vai trò của ATPF thông qua những hoạt động tập trung vào việc thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư trong khu vực. Các Tổ chức thành viên của ATPF đang trở thành một trong những động lực trong việc xúc tiến phát triển kinh tế Châu Á. Phó thủ tướng nhấn mạnh, ngày nay trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những diễn biến phức tạp, tạo ra những thách thức mới cho mỗi doanh nghiệp, hy vọng tại Hội nghị này mỗi thành viên ATPF sẽ đưa ra những sáng kiến và biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong khu vực nói chung và mỗi nền kinh tế nói riêng, hỗ trợ tích cực hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Châu Á.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, bày tỏ sự vui mừng lần đầu tiên được chào đón các thành viên của ATPF đến Việt Nam dự kỳ họp quan trọng của Diễn đàn.

Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) - Tổ chức khởi xướng thành lập ATPF, thay mặt các thành viên ATPF cảm ơn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự Hội nghị và bày tỏ quyết tâm Hội nghị sẽ đề ra các giải pháp để ATPF phát huy vai trò tích cực hơn nữa theo tôn chỉ của Diễn đàn. Ông Yasuo Hayashi chúc mừng và hoan nghênh nỗ lực của Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam trong việc tổ chức sự kiện này tại Việt Nam. Ông cho biết trong những năm gần đây, hoạt động của ATPF không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ các cuộc họp thường niên và cuộc họp nhóm làm việc mà còn mở rộng thêm các hoạt động khác nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên ATPF. Do vậy, Ông cho rằng đã đến lúc cần đưa ra những mục tiêu mới để tận dụng tối đa những kinh nghiệm và khuôn khổ hợp tác mà ATPF đã gây dựng được trong thời gian qua và tin tưởng rằng ATPF sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng cường hội nhập kinh tế của khu vực.

Sau phiên khai mạc, Hội nghị bước vào thảo luận hai chuyên đề. Chuyên đề “Hiểu rõ đối tượng của một tổ chức xúc tiến thương mại” được thể hiện qua tham luận của các Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, Việt Nam, Ôxtrâylia, Philippin, Malayxia, nêu bật những kinh nghiệm trong việc tiếp cận để hiểu rõ những yêu cầu của các đối tượng mà tổ chức xúc tiến thương mại cần phục vụ; vấn đề hội nhập kinh tế của khu vực Đông Á và vai trò của ATPF. Chuyên đề “Phục vụ cộng đồng doanh nghiệp trong kỷ nguyên quốc tế hoá” được thể hiện qua tham luận của các Tổ chức Xúc tiến Thương mại Trung Quốc, Thái Lan, Hông Kông, Ma Cao, Niu Di Lân, Hàn Quốc, đề cập tới vai trò của xúc tiến thương mại trong việc phục vụ các doanh ATPF lần thứ 22 năm 2009 dự kiến sẽ diễn ra tại Trung Quốc. nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và trong việc xây dựng thương hiệu trong đó có thương hiệu quốc gia.

Hội nghị còn có các Báo cáo của Nhóm làm việc lần thứ 16 (WLM 16); Báo cáo tình hình triển khai việc tổ chức triển lãm chung ATPF lần thứ 3; Báo cáo về Chương trình xây dựng năng lực (CBIP).

Hội nghị đã thông qua Thông cáo chung của ATPF 21. Phát biểu bế mạc, Cục trưởng Đỗ Thắng Hải - Chủ tịch ATPF 21, sau khi hoan nghênh đóng góp nhiệt tình của các thành viên tạo nên thành công của Kỳ họp, đã nêu rõ: Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực Châu Á đang đứng trước triển vọng tốt đẹp. Mối quan hệ này cần phải được phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đi vào thực chất hơn. Vì vậy, hy vọng rằng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ ATPF sẽ được từng tổ chức xúc tiến thương mại thành viên ưu tiên thực hiện trong chương trình hành động của mình. ATPF 21 sẽ là dấu mốc quan trọng cho những chuỗi hợp tác thành công của các tổ chức xúc tiến thương mại thành viên ATPF trong hiện tại và tương lai. Sự hợp tác toàn diện đó sẽ ngày càng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - thương mại và mang lại sự phồn vinh, thịnh vượng chung trong khu vực.

ATPF lần thứ 22 năm 2009 dự kiến sẽ diễn ra tại Trung Quốc.

 ( Vietrade)

Nguồn: Vinanet