Tiếp theo chuyến thăm VIệt Nam của Thủ tướng Pháp vào tháng 11/2009, Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế Việt- Pháp đã tiến hành kỳ họp vào ngày hôm qua (25/11) tại Hà Nội nhân dịp tuần lễ Pháp tại Việt Nam.

 CôngThương - Đây là kỳ họp thứ 3 kể từ khi Hội đồng cấp cao Việt- Pháp được thành lập năm 2005. Kỳ họp do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh và Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương Pháp Pierre Lellouche làm đồng chủ tọa. Tại đây, hai bên đã thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, đặc biệt trong quan hệ trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư.

Theo Thứ trưởng Cao Viết Sinh, thương mại hai chiều Việt- Pháp lên tới hơn 2 tỷ USD, song con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng thương mại giữa hai bên.

Trong khuôn khổ kỳ họp, Diễn đàn doanh nghiệp do Thứ trưởng Cao Viết Sinh và Quốc vụ khanh Pierre Lellouche đồng khai mạc đã được tổ chức vào sáng ngày 25/11 với sự tham gia của 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp, hoạt động trong nhiều lĩnh vực và trên 300 đối tác Việt Nam. Quốc vụ khanh ấn tượng về tốc độ tăng trưởng GDP 7% của Việt Nam. Đặc biệt, con số kim ngạch thương mại song phương với Việt Nam, rất đáng khích lệ trong hai năm qua, với tiềm lực tăng trưởng gần 30%.

Tại phiên họp kín diễn ra vào buổi chiều cùng ngày, hai đồng chủ tịch đã trao đổi về những khó khăn trong việc tiếp cận thị trường và đầu tư thương mại giữa hai nước. Đồng thời, hai bên cũng đã đưa ra các biện pháp và ghi nhận kiến nghị nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giảm thiểu rào cản thương mại, đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hai bên cũng đã tích cực trao đổi về những nội dung hợp tác liên quan, trong đó có lĩnh vực hợp tác công tư cũng được hai bên rất quan tâm tại phiên họp mở rộng của Hội đồng cấp cao Việt- Pháp.

Được biết, khóa họp lần thứ 4 sẽ được tổ chức vào năm tới tại Paris. Dự kiến, khóa họp thứ 4 sẽ là dịp để Việt Nam và Pháp sẽ cùng nhau xem xét và đánh giá những kết quả đã đạt được kể từ khi thành lập Hội đồng.

 
Nguồn:baocongthuong.com.vn

Nguồn: Vinanet