Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) là tổ chức do Chính phủ các nước ASEAN và Hàn Quốc thành lập với mục đích tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và văn hoá giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc.
 
Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương là đầu mối quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai tham gia hoạt động của AKC. Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp, chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên.
 
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2010, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Văn phòng Chính phủ (Vụ Hợp tác quốc tế), và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Ủy ban nhân dân các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tổ chức Đoàn Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Việt Nam tại thủ đô Soeul, Hàn Quốc từ ngày 8/6 đến 9/6/2010. Đoàn công tác do ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, kiêm Giám đốc AKC Việt Nam làm trưởng đoàn.
 
Hội thảo với chủ đề “Hàn Quốc và Việt Nam - Cơ hội lớn trong hợp tác đầu tư thương mại năm 2010” đã thu hút trên 150 đại biểu Việt Nam và Hàn Quốc. Các chuyên gia của Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giới thiệu về tình hình kinh tế Việt Nam nói chung, môi trường đầu tư và các chính sách khuyến khích của Việt Nam tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào các dự án tiềm năng tại Việt Nam. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa thiên - Huế và tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có bài phát biểu tại hội thảo, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư của tỉnh.
 
Trong khuôn khổ hội thảo, 20 doanh nghiệp Việt Nam và 50 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tiến hành trên 50 cuộc gặp gỡ giao dịch, giới thiệu và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại. Ngay tại Hội thảo, một số thỏa thuận hợp tác đầu tư, thương mại đã được ký kết với tổng trị giá 5,8 triệu đô la Mỹ.
 
Ngày 9 và 10/6, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục có các buổi làm việc với Tổ chức xúc tiến nhập khẩu Hàn quốc (KOIMA), thăm và làm việc với tập đoàn GM Daewoo, sau đó tham gia Hội chợ Hàng nhập khẩu Hàn quốc 2010 (IGF). Đồng thời, các doanh nghiệp và địa phương cũng tiến hành một số hoạt động xúc tiến tiến đầu tư thương mại tại một số địa điểm khác tại Hàn quốc.
 
Sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO và Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Hàn Quốc được ký kết năm 2007, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng lên đáng kể, từ 7,2 tỷ USD trong năm 2008 lên đến 9,5 tỷ USD trong năm 2009. Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn quốc, 5 tháng đầu năm 2010, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 5,6 tỷ USD trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,1 tỷ USD.
 
Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài, đến tháng 4/2010, Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 2.495 dự án và tổng số vốn đầu tư đăng ký là 21,99 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2010, có 99 dự án của Hàn quốc được cấp mới với tổng giá trị 2,214 tỷ USD. Ngoài ra 22 dự án được tăng vốn thêm 124 triệu USD.
(Nguồn: www.vietrade.gov.vn)