Ông Chistophe Baud, Giám đốc Phòng XK Big C Việt Nam cho biết, trong năm 2008, đơn vị có xuất khẩu được gần 1.000 container hàng hoá do trong nước sản xuất, với tổng kim ngạch 16,5 triệu USD, vào các trung tâm thương mại hàng đầu htế giới. Đầu năm 2009, Big C tiếp tục xuất khẩu những container cá basa đầu tiên vào EU, đây được xem là một tín hiệu rất lạc quan vì mặt hàng này không chỉ là một trong những hàng hoá xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, mà nó còn có nhiều đòi hỏi rất khắt khẻ từ các cơ quan quản lí về an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế. Đại diện Sở Công thương TP.HCM nhận định, đây là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Bởi họ sẽ bớt gian nan hơn so với việc phải tự đi tìm kiếm thị trường, hạn chế được chi phí quảng bá, không bị các đại lí, các nhà phân phối chính quốc chi phối, quyết định….

Theo đại diện của Phòng XK Big C, hiện họ là thành viên của Trung tâm thu mua EMC Distribution – cơ quan đảm trách việc cung ứng hàng hoá cho toàn bộ Tập đoàn Casino (cộng hoà Pháp) với khoảng 10.000 cửa hàng tại 11 nước trên thế giới. DO đó, các sản phẩm sản xuất trong nước sẽ được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn thuộc Tập đoàn Casino như: Casino, Ge’ant, Monoprix (Pháp), Extio (Colombia), Libertad (Argentina).. Các chuyên gia thương mại cho biết, mô hình hợp tác này sẽ tạo nhiều thuâ lợi cho cả nhà sản xuát và phân phối. Bởi vì, nhà sản xuất sẽ đỡ mất công sức để tìm kiếm thị trường, trong khi nhà phân phối cũng kiểm soát và đảm bao được nguồn gốc xuất xứ, cũng như chất lượng sản phẩm. Ở việt Nam. Năm 2003 cũng dã có mô hình hợp tác giữa các nhà sản xuất trong nước với các siêu thị tại Hoa Kỳ để phân phối hàng hoá do trong nước sản xuất.

Tuy nhiên, để hàng hoá thâm nhập được vào các siêu thị hàng đầu thế giới sẽ phải trải qua hàng loạt các bước kiểm tra và quy trình nghiêm ngặt. Theo đại diện Big C để đưa được mặt hàng tôm sú của Việt Nam vào các siêu thị tại châu Âu, Công ty đã mất gần 1 năm (từ tháng 6-2007 đến tháng 5-2008) với nhiều cuộc kiểm tra, giám định từ các cơ quan quản lí về an toàn vệ sinh thực phẩm của họ. Mặc dù hoạt động này có sự giám sát nghiêm ngặt nhưng nếu làm đúng quy trình và vượt qua được các cuộc kiểm tra hàng hoá Việt Nam sẽ có được bước đi ổn định ra thị trường quốc tế.  Không những vậy việc ngày càng có nhiều hàng hoá mang thương hiệu Made in Vietnam xuất hiện ở những siêu thị hàng đầu thế giới sẽ là kênh quảng bá và tạo uy tín hiệu quả cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

 

Nguồn: Báo đầu tư