Quy định về tiêu chuẩn của Nam Phi

Tổng Cục Tiêu chuẩn Nam Phi (The South African Bureau of Standards (SABS)) là cơ quan quản lý nhà nước có chức năng xúc tiến và duy trì tiêu chuẩn hoá và chất lượng liên quan đến hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Nhiệm vụ cụ thể của SABS gồm:

- Công bố tiêu chuẩn quốc gia

- Kiểm tra và chứng nhận sản phẩm hàng hoá và dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn

- Phát triển các quy định pháp lý về tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc

- Giám sát và kiểm tra việc thi hành pháp luật về hệ thống đo lường

- Đào tạo về tiêu chuẩn hoá

SABS được Hệ thống Công nhận Nam Phi (the South African Accreditation System (SANAS)) công nhận là cơ quan có chức năng chứng nhận, được Tổ chức quốc tế có trụ sở ở Hà Lan (Netherlands-based Raad voor Accreditatie (RvA)) công nhận. SABS là thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (the International Organization of Standardization (ISO)) và Uỷ ban Kỹ thuật Điện tử quốc tế (the International Electrotechnical Commission (IEC)). Vì thế, SABS ban hành các tiêu chuẩn công nghiệp và dược phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của tổ chức ISO. Toàn bộ tiêu chuẩn SABS đang trong quá trình đổi tên sang “Tiêu chuẩn quốc gia Nam Phi - South African National Standards (SANS)”, nhằm mục đích làm cho hệ thống đánh số đơn giản và dễ hiểu hơn.

SABS phù hợp với tiêu chuẩn của ISO, IEC và Uỷ ban châu Âu về Tiêu chuẩn hoá.

Tiêu chuẩn do SABS ban hành phù hợp với Đạo luật về Bảo tồn Môi trường (the Environmental Conservation Act) và có hiệu lực bắt buộc đối với tất cả sản phẩm hàng hoá nhập khẩu và xuất khẩu. Công ty nước ngoài thành lập tại Nam Phi cần phải có Hệ thống Quản lý Môi trường của mình được phê chuẩn. Sự phê chuẩn này được thực hiện hàng năm nhằm đảm bảo rằng công ty đó tuân thủ tiêu chuẩn Nam Phi. Vụ Sức khoẻ và chất lượng thực vật trực thuộc Bộ Nông nghiệp Nam Phi (Directorate of Plant Health and Quality within the National Department of Agriculture (http://www.nda.agric.za)) có trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn đối với một số sản phẩm nông nghiệp hoặc liên quan đến nông nghiệp. Những tiêu chuẩn này bao gồm các quy định về thành phần, chất lượng, đóng gói, tiếp thị, nhãn mác, cũng như các phân tích về vật lý, sinh lý, hoá học, vi trùng học.

Đạo luật Tiêu chuẩn số 8 năm 2008 (the Standards Act, No. 8 of 2008) quy định SABS có quyền tham gia vào việc bảo vệ người tiêu dùng. SABS sẽ có biện pháp xử lý các công ty vi phạm tiêu chuẩn bẳt buộc.

Các tổ chức tiêu chuẩn của Nam Phi gồm

- Tổng cục Tiêu chuẩn Nam Phi, SABS, là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn. Website: http://www.sabs.co.za

- Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp (Council for Scientific and Industrial Research (CSIR)). Website: http://www.csir.co.za

- Hội đồng cơ khí Nam Phi (Engineering Council of South Africa (ECSA)), là cơ quan xúc tiến áp dụng tiêu chuẩn cao trong lĩnh vực cơ khí (engineering). Website: http://www.ecsa.co.za

- Bộ Nông nghiệp Nam Phi có chức năng xây dựng tiêu chuẩn cho một số sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp. Website: http://www.nda.agric.za

- Bộ Y tế, xây dựng tiêu chuẩn trong lĩnh vực y tế. Website: http://www.doh.gov.za

- Tổ chức Hợp tác Tiêu chuẩn hoá trong khuôn khổ Cộng đồng Phát triển miền nam châu Phi SADC (SADC Stan – SADC Cooperation in Standardization. SADC gồm 14 thành viên, có mục đích hài hoà hoá tiêu chuẩn của các nước thành viên trên cơ sở tiêu chuẩn của SABS. Website: http://www.sadcstan.co.za.

Các cơ quan đánh giá việc tuân thủ tiêu chuẩn gồm:

- SABS - South African Bureau of Standards. Website: http://www.sabs.co.za

- Hội đồng Nghiên cứu khoa học nhân văn (Human Science Research Council (HSRC)) hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế về phát triển, và cơ quan chính phủ để thực hiện các dự án khoa học xã hội quy môn lớn. Cơ quan này đánh giá và công nhận tiêu chuẩn trong lĩnh vực nghiên cứu và học thuật (academic standards). Website: http://www.hsrc.ac.za

- Hội đồng kiểm tra dược phẩm (Medicines Control Council (MCC)) quản lý tiêu chuẩn dược phẩm. Website: http://www.mccza.com

Cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn

- Sản phẩm điện phải được cấp chứng nhận ‘Electromagnetic Interference (EMI) certification’.

- Tất cả các sản phẩm dược phải được Hội đồng kiểm tra dược phẩm MCC phê chuẩn. Website: http://www.mccza.com/.

- Các sản phẩm điện y tế, như thiết bị chụp X quang, cần được Hội đồng Kiểm tra bức xạ phê chuẩn (Radiation Control Council, một đơn vị trực thuộc Bộ Y tế). Website: http://www.doh.gov.za/index.html

Công nhận các tổ chức tiêu chuẩn (Accreditation)

Các tổ chức có chức năng công nhận các cơ quan khác gồm:

- Hệ thống Công nhận quốc gia Nam Phi (South African National Accreditation System (SANAS)), có chức năng công nhận chính thức và cấp giấy phép cho các phòng thí nghiệm, các cơ quan chứng nhận hợp chuẩn, các cơ quan thanh tra, các nhà cung cấp dịch vụ kiểm nghiệm, và các tổ chức kiểm tra quy trình thí nghiệm có đủ khả năng thực hiện một số nhiệm vụ. Sản phẩm điện tử phải được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm được SANAS công nhận. Website: http://www.sanas.co.za.

- Tổ chức Hợp tác về công nhận phòng thí nghiệm quốc tế (International Laboratory Accreditation Cooperation (ILAC)) là tổ chức quốc tế có chức năng công nhận phòng thí nghiệm có đủ khả năng thực hiện công việc. Website: http://www.ilac.org

Xuất bản các quy định kỹ thuật

SABS là cơ quan lưu trữ toàn bộ các tiêu chuẩn. Có thể download tiêu chuẩn ở dạng file điện tử từ

https://www.sabs.co.za:/Business_Units/Standards_SA/index.aspx?Services_LeftLinks_

StandardsSA1:MenuLink1=6

Tất cả các quy định kỹ thuật khi được thông qua sẽ được đăng trên công báo ‘Government Gazette’. Có thể download chịu phí công báo tại www.sabinet.co.za.

Quy định về nhãn mác

Nam Phi là nước có môi trường pháp lý về tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới, trong đó có quy định về nhãn mác.

Tổng cục Tiêu chuẩn Nam Phi (The South African Bureau of Standards – SABS) là một cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương Nam Phi, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiêu chuẩn quốc gia. SABS quản lý nhãn mác trong các lĩnh vực:

- Hoá chất

- Kỹ thuật điện

- Thực phẩm và y tế

- Cơ khí và phụ tùng

- Khai khoáng và khoáng sản

- Dịch vụ

- Vận tải

Quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật của từng sản phẩm có thể tham khảo tại trang web: http://www.sabs.co.za/ (xem Commercial Services).

Sản phẩm nhập khẩu vào Nam Phi phải tuân thủ quy định về tiêu chuẩn và quy cách đối với sản phẩm đó. Nếu sản phẩm nhập khẩu không dán mác về chất lượng hoặc quy cách, tiêu chuẩn, người nhập khẩu sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, người nhập khẩu phải đảm bảo sản phẩm nhập khẩu tuân thủ quy định về tiêu chuẩn và chất lượng và phải có nhãn mác tiêu chuẩn thích hợp. Thông thường, người nhập khẩu sẽ yêu cầu người sản xuất dán nhãn mác. Theo thông lệ, các nhà bán lẻ sẽ yêu cầu sản phẩm kỹ thuật nhập khẩu có dán nhãn ghi rõ chỉ dẫn an toàn hoặc hướng dẫn sử dụng khác bằng tiếng Anh. Hình ảnh hoặc sơ đồ cũng rất cần thiết để bổ sung cho hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh. Chỉ dẫn về an toàn và hướng dẫn sử dụng cũng cần cung cấp thông tin về đại lý chính thức của sản phẩm tại Nam Phi hoặc người nhập khẩu, để người tiêu dùng biết được thông tin về bảo hành sản phẩm.

Ví dụ: đối với thực phẩm:

Nhãn sản phẩm phải được in bằng ít nhất một trong các ngôn ngữ chính thức tại Nam Phi, thông thường là tiếng Anh, phải cung cấp các thông tin sau:

- tên sản phẩm

- tên và địa chỉ của nhà sản xuất, đóng gói, người bán, người nhập khẩu, hoặc tổ chức mà sản phấm thực phẩm được đóng gói cho.

- chỉ dẫn về điều kiện bảo quản đặc biệt, nếu có

- nước xuất sứ của sản phẩm

Để biết thêm chi tiết, có thể tham khảo Luật Thực phẩm, Mỹ phẩm và tẩy trùng 1972 (the “Foodstuffs, Cosmetics and Disinfectants Act of 1972: Regulations Relating to labelling and Advertising of Foodstuffs” tại

http://www.doh.gov.za/docs/regulations/2002/reg1055.html)

Thực phẩm biến đổi gen

Tháng 1/2004, Chính phủ Nam Phi ban hành quy định bắt buộc phải ghi nhãn sản phẩm thực phẩm biến đổi gen trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là trường hợp có thể gây dị ứng, hoặc có chứa protein động vật, hoặc khi sản phẩm biến đổi gen đó có khác biệt lớn so với sản phẩm không biến đổi gen.

Quy định về nhãn mác cho thực phẩm biến đổi gen và thực phẩm chứa thành phần là sản phẩm biến đổi gen có thể tham khảo tại Quy định về Nhãn mác đối với Thực phẩm biến đổi gen (Regulations Relating to the Labeling of Foodstuffs Obtained Through Certain Techniques of Genetic Modification) xuất bản trên Công báo Government Gazette No. 25908 (January 16, 2004).

Địa chỉ liên hệ:

Tổng Cục tiêu chuẩn Nam Phi

Head Office, Pretoria

Postal Address: Private Bag X191, Pretoria 0001

Street Address: 1 Dr Lategan Rd., Groenkloof

Tel: +27 (0)12 428 7911; Fax: +27 (0)12 344 1568

Website: http://www.sabs.co.za/

Bộ Nông nghiệp Nam Phi

Department of Agriculture

National Department of Agriculture (NDA)

Postal Address: Private Bag X250, Pretoria 0001

Street Address: Agricultural Building, 20 Beatrix Street, Arcadia, Pretoria

Tel: +27 (0)12 319 6001; Fax: +27 (0)12 325 7394

Website: http://www.nda.agric.za/

(Thương Vụ Việt Nam tại Nam Phi)

Nguồn: Vinanet