Khi giao tiếp với người Canada, vẻ bề ngoài rất quan trọng với người Canada. Trang phục kinh doanh của người Canada thể hiện tính thẩm mỹ và thuận tiện. Đối với nữ, trang phục phù hợp nhất là váy công sở hay những bộ vest truyền thống. Việc đeo thêm đồ trang sức sẽ càng tăng thêm tính thẩm mỹ cho trang phuc của bạn. Đối với nam giới, trang phục thích hợp nhất là comple, cà vạt. Ở nơi làm việc người Canada không sử dụng nước hoa hay các sản phẩm đậm mùi hương như dầu gội đầu, keo xịt tóc. Vì vậy tốt nhất bạn không nên dùng các sản phẩm này hoặc nếu có dùng thì cũng rất hạn chế.

Khi tiếp xúc với người Canada, bạn cần phải tỏ ra rất cởi mở và thân thiện. Khi nói chuyện bạn nên nhìn thẳng một cách tự nhiên vào đối phương để thể hiện thái độ chân thành, tôn trọng và quan tâm tới điều họ nói. Người Canada không ưa sự phô trương. Họ thường tỏ ra khéo léo trong giao tiếp, vì vậy ở nơi đông người họ thường biết cách kìm nén thái độ tranh cãi hay giận dữ. Bạn không được chỉ tay vào một người nào đó, cử chỉ này bị xem là thiếu tôn trọng.

Thứ tự tên người Canada là tên thánh – tên đệm – tên họ. Thông thường thì phải thêm chức danh vào trước tên họ, hoặc nếu không thì phải thêm vào cách gọi “ông” hay “bà” vào trước tên họ.Về vấn đề gọi tên, bạn cần phải hết sức lưu ý đến với trường hợp người Canada nói tiếng Pháp. Với  những người này, bạn cần phải thêm “ông”, “bà”, “ngài” vào trước tên họ đồng thời chú ý phát âm đúng các tên. Bạn cũng có thể gọi tên của họ nhưng chỉ khi nào được yêu cầu. Canada có hai ngôn ngữ chính thống là tiếng Anh và Pháp. Các cơ quan chính phủ liên bang làm việc bằng cả hai ngôn ngữ này. Rất nhiều các tổ chức đòi hỏi các tài liệu cần phải có cả tiếng Anh và Pháp. Chính vì vậy tốt hơn cả là danh thiếp của bạn nên được in bằng cả tiếng anh và Pháp.

Khi tới một cuộc hẹn gặp xã giao, bạn có thể tới muộn nhưng không nên muộn quá 30 phút. Tuy nhiên trong các cuộc hẹn bàn về công việc kinh doanh, yếu tố đúng giờ rất quan trọng mặc dù đối tác Canada có thể đến muộn. Giờ hành chính của cơ quan Canada là từ 9h tới 17h từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên thời gian làm việc thực tế thường dài hơn. Thời gian thích hợp để sắp xếp các cuộc hẹn là vào buổi sáng. Các buổi họp kinh doanh thường có không khí trang trọng, vì thế bạn cần giữ tư thế nghiêm túc. Có một đặc điểm dễ nhận thấy là các buổi họp đều mang tính dân chủ, bạn có thể bày tỏ ý kiến của mình, điều này tạo ra không khí trao đổi thẳng thắn và mục đích nhanh chóng là đi đến thoả thuận. Mọi quyết định của người Canada đều phải tuân thủ theo những quy định của Công ty.

Việc tổ chức những buổi tiệc chiêu đãi cũng như kinh doanh rất phổ biến ở Canada. Khi đến một tiệc chiêu đãi xã giao, bạn có thể đến muộn song không quá 15 phút. Người Canada chỉ mời những vị khách rất danh dự tới nhà mình dùng bữa, thường là bữa tối. Bạn chỉ được phép ăn khi chủ nhà bắt đầu ăn, và cần phải mời mọi người những món ăn chính trước khi tự ăn. Người Canada sẽ đánh giá rất cao về bạn nếu sau bữa tối đó bạn gọi điện hoặc gửi thư cảm ơn họ.

Cũng như văn hoá kinh doanh của các nước khác. Bạn cũng cần phải gọi tên đối tác Canada một cách kính cẩn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ.

Việc thay đổi người thương thuyết không phải là điều cấm kỵ trong văn hoá kinh doanh của Canada. Người Canada không đánh giá cao và không coi trọng những lời nói hoa mỹ, phô trương, cường điệu.

Bạn có thể tăng quà đối tác của mình khi kết thúc một giao dịch. Món quà không nên đắt tiền, người Canada thường thích những món quà bạn mang tới từ đất nước của bạn.

 

Nguồn: Vinanet