Ngoài đầu tư vào cảng biển quốc tế Lạch Huyện, doanh nghiệp Nhật còn muốn đầu tư vào công nghiệp phụ trợ, xây dựng và cấp nước sạch tại Hải Phòng...
Theo Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hải Phòng, tính đến hết tháng 9/2011 đã có 79 doanh nghiệp Nhật Bản được cấp phép đầu tư vào Hải Phòng, trong đó có nhiều ngành mũi nhọn như cảng biển, công nghiệp phụ trợ...
Trong số những dự án tại Hải Phòng đang được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm phải kể đến dự án khu công nghiệp - đô thị tại Tràng Cát, quận Hải An.
Một cán bộ Phòng kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch Đầu tư Hải Phòng, cho biết khu công nghiệp này có diện tích gần 1.000 héc ta chỉ chuyên phục vụ cho ngành công nghiệp phụ trợ. Vị cán bộ này cũng cho biết, hiện tại, Tập đoàn ITOCHU (Tập đoàn đầu tư vào cảng Lạch Huyện) đang tìm hiểu đầu tư xây dựng khu công nghiệp này.
Còn dự án xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện đã được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và các nhà đầu tư Nhật Bản ký hợp đồng xây dựng vào giữa tháng 10 vừa qua. Trong buổi làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam hôm 25/10, ông Tadashi Maeda, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết các khoản vay ODA cho dự án cảng Lạch Huyện sẽ sớm được hoàn thành. Bên cạnh dự án cảng Lạch Huyện, phía Nhật Bản cũng mong muốn được đầu tư các cảng biển lớn hơn nữa tại Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng quan tâm đến một số dự án như dự án sửa chữa cầu Bính, dự án cấp nước sạch tại Hải Phòng.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, đến thời điểm này, 2 dự án đã đủ điều kiện khởi công là khu công nghiệp phụ trợ tại Tràng Cát và 2 bến container cảng Lạch Huyện. Các dự án còn lại nếu chủ đầu tư nộp đủ hồ sơ, trong vòng 7-10 ngày, thành phố có thể cấp giấy chứng nhận đầu tư và trong năm nay dự án có thể khởi công.
Nguồn TBKTSG

Nguồn: Vinanet