1. Nông nghiệp Nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, chiếm đa số dân lao động và tạo ra 41% sự giàu có của quốc gia. 25% lãnh thổ Tô-gô dành cho trồng trọt (phía Bắc sản xuất kê, phía Nam trồng khoai lang và ngô) và nước này có thể tự cấp lương thực gần như hoàn toàn trừ gạo và lúa mỳ phải nhập khẩu.
Nông nghiệp bảo đảm phần lớn an ninh lương thực cho người dân Tô-gô, khu vực nông thôn nuôi sống khoảng 80% dân số. Có nhiều loại cây trồng khác nhau: Kê, lúa miến, ngô, sắn, củ mài, cacao, cà phê, bơ. Bông là cây công nghiệp chính và là sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu hàng đầu. Cùng với cà phê và cacao, bông mang lại cho Nhà nước gần 27% nguồn thu xuất khẩu (chiếm 10% GDP khu vực nông nghiệp). Các cơ sở khai thác nông nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ.
Tháng 3/2006, Chính phủ tiến hành chính sách công nghiệp hoá nông nghiệp, tiếp tục triển khai việc cơ khí hoá ngành này vốn từ lâu do người dân khai thác chủ yếu bằng lao động chân tay với các công cụ truyền thống như cuốc, xẻng.
Lĩnh vực chăn nuôi đứng vị trí thứ hai. Tô-gô có đàn gia súc khoảng 260.000 bò, 2,4 triệu gia súc nhỏ (dê, cừu), 248.000 lợn và 5,2 triệu gia cầm. Sản xuất thịt hiện nay chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu trong nước.
Hoạt động đánh bắt cá (trên biển và sông, hồ) còn khá hạn chế. Đánh bắt cá biển vẫn mang tính thủ công do ngành đánh bắt công nghiệp mới trong giai đoạn phôi thai (khoảng 200 tấn/năm). Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là những loài cá có giá trị kinh tế cao. Sản lượng cá tại các sông, hồ chỉ khoảng 15.000 tấn/năm trong khi tiêu dùng trong nước ước khoảng 37.000 tấn.
2. Công nghiệp
Lĩnh vực công nghiệp đóng góp 24% GDP cả nước. Các xí nghiệp công nghiệp tập trung tại khu vực ven biển. Ngoài những doanh nghiệp lớn của Nhà nước ra, mạng lưới công nghiệp của Tô-gô chủ yếu gồm những doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn đầu tư nước ngoài. Một Kế hoạch hành động để phục hồi và phát triển công nghiệp đã được soạn thảo với sự hỗ trợ của Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hiệp quốc.
Ngành công nghiệp chế biến chủ yếu gồm các nhà máy chế biến nông sản, nguyên liệu địa phương, các nhà máy dệt, da thuộc, hoá chất, cơ khí, điện, giấy và ấn phẩm. Mặc dù vẫn còn yếu so với hoạt động nông nghiệp nhưng ngành công nghiệp chế biến cũng đang phát triển, nhất là tại khu chế xuất.
3. Dịch vụ
Lĩnh vực dịch vụ đóng góp 35% GDP.
Ngân hàng
Lĩnh vực ngân hàng được bảo hộ đến năm 1991. Mặc dù những rối loạn xảy ra kể từ năm 1951 đã tác động đến hệ thống ngân hàng, song Tô-gô không bị khủng hoảng nghiêm trọng như những nước khác trong khu vực vào năm 1994. Hiện nay, hệ thống ngân hàng Tô-gô bao gồm 11 cơ sở tín dụng trong đó có 7 ngân hàng thương mại và 4 cơ quan tài chính.
Các ngân hàng của Tô-gô hoạt động theo Luật 90.11 ngày 5/11/1990 áp dụng Luật khung về Quy định Ngân hàng của Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (UEMOA). Toàn bộ hệ thống ngân hàng được đặt dưới sự giám sát của Ngân hàng Trung ương các Quốc gia Tây Phi (BCEAO) do Uỷ ban Ngân hàng kiểm soát. Luật áp dụng là luật của Tổ chức Hài hoà hoá Luật Kinh doanh tại châu Phi (OHADA). Tất cả các ngân hàng và cơ sở tín dụng được tập hợp trong « Hiệp hội chuyên nghiệp với chức chủ tịch luân phiên giữa các Tổng giám đốc của hệ thống » (APBEF).
Du lịch
Do cơ sở hạ tầng vừa được đổi mới và hiện đại hoá, nhất là nhờ các khoản đầu tư của tập đoàn Accord tại hai trong số những khách sạn chính của đất nước, Tô-gô (đặc biệt là thủ đô Lomé) đã được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng tại Côte d’Ivoire và tỷ lệ thuê phòng khách sạn đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế-chính trị chưa thuận lợi nên tiềm năng du lịch vẫn chưa được khai thác hết.
Ngoại thương
Năm 2006, xuất khẩu FOB của Tô-gô ước đạt 868,4 triệu USD gồm các mặt hàng tái xuất, bông, phốt phát, cà phê, cacao.
Các đối tác xuất khẩu chính là Ghana (21,1%), Burkina Faso (18,2%), Bénin (11,5%), Mali (7,3%), Ấn Độ (5,8%), Nigeria (4%) (theo www.cia.gov ).
Giá trị nhập khẩu FOB năm 2006 ước đạt 1,2 tỷ USD gồm các mặt hàng máy móc, trang thiết bị, thực phẩm, sản phẩm dầu lửa.
Các nhà cung cấp chính là Pháp (17,8%), Trung Quốc (13,3%), Côte d’Ivoire (6,5%), Italia (4,5%), Tây Ban Nha (4,3%).
ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet