Người dân Thổ Nhĩ Kỳ có thói quen dùng chè  đen (Thổ Nhĩ Kỳ) hàng ngày tại gia đình, công sở, quán bar (teashop). Hàng năm toàn nước Thổ tiêu thụ khoảng 140.000 mt chè đen. Sản xuất chè Thổ Nhĩ kỳ ngoài việc cung cấp cho tiêu dùng trong nước còn để xuất khẩu sang các nước EU và Mỹ bình quân hàng năm Thổ xk khoảng 3.500mt đạt kim ngạch 7,5triệu usd. Sản xuất và xuất khẩu chè của Thổ Nhĩ Kỳ được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 3720.

Nhập khẩu chè từ Việt Nam  

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu chè song hàng năm vẫn nhập khẩu chè. Theo số liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu hàng năm (tính từ năm 2004 trở lại đây) của Thổ Nhĩ Kỳ đối với nhóm hàng Cà phê, chè và gia vị khoảng 51 triệu USD/năm (Thổ không công bố số liệu chi tiết của từng mặt hàng, chỉ có nhóm hàng). Riêng 5 tháng đầu năm 2009, Thổ nhập khẩu nhóm hàng này là 25,298 triệu USD.

Thổ  nhập khẩu chè xanh từ Vietnam (Mã : 090240) loại  đóng gói trên 3kg dùng làm nguyên liệu để sản xuất chè Lipton. Tuy nhiên lượng nhập khẩu không nhiều. Theo số liệu của Viện thống kê Thổ năm 2008 Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ Vietnam khoảng 650.000 usd đối với mặt hàng chè đen.

Dự  báo xuất khẩu chè 2009 sang Thổ Nhĩ Kỳ

Kinh tế Thổ Nhĩ đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu đồng nội tệ  mất giá, xnk quý 4/2008 và những tháng đầu năm 2009 giảm trên 30% so với cùng kỳ năm 2008. Đối với xuất khẩu chè Vietnam sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2009 chắc chắn sẽ khó khăn hơn các năm trước với các lý do sau đây:

Do tiêu dùng nội địa giảm theo tin tức từ báo chí  chỉ trong quý 4/2008 đã có 500 quán trà  (teashop) phải đóng cửa do người dân thắt chặt  chi tiêu.

Các nhà nhập khẩu khó tiếp cận nguồn tài chính từ  ngân hàng do chính sách thắt chặt tín dụng.

Việc xuất khẩu chè của Thổ sang các nước chắc chắn sẽ giảm làm cho lượng chè tồn kho trong nước tăng dẫn đến giảm nhu cầu nhập khẩu.

Tuy nhiên theo dự báo của Thương vụ vì Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu chè xanh của Vietnam để làm nguyên liệu chế biến do chè của Vietnam có chất lượng mà chè nguyên liệu của Thổ không có được  nên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục nhập khẩu chè của Vietnam nhưng số lượng có lẽ sẽ không tăng đột biến. Nếu giá cả cạnh tranh, điều kiện thanh toán thuận lợi Vietnam vẫn có thể duy trì được kim ngạch xuất khẩu chè sang Thổ bằng với năm 2008. Chỉ có điều lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt quan tâm tới điều kiện thanh toán khi ký Hợp đồng xuất khẩu chè sang Thổ vì hiện nay đã có doanh nghiệp chưa nhận được hết tiền khi xuất khẩu chè sang Thổ năm 2008. 

(TTNN)

Nguồn: Vinanet