Cho đến nay, cà phê vẫn là một trong những nhóm hàng nông sản xuất khẩu chính sang thị trường Malaysia.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 7 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này đạt 35,12 triệu USD, tăng 50,06% so với cùng kỳ 7 tháng năm 2010. Riêng tháng 7, kim ngạch tăng 6,63 so với cùng kỳ, đạt tương ứng 2,11 triệu USD.
Malaysia – là một quốc gia có dân số tương đối trẻ, với hơn 65,4% dân số nằm trong độ tuổi 15-64 và 29,6% nằm trong độ tuổi từ 0- 14 tuổi. Sự thay đổi trong nhận thức và thị yếu, nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi này có thể tác động đáng kể đến việc tiêu thụ mặt hàng này ở Malaysia. Cho đến nay, thói quen tiêu dùng cà phê đã trở thành thức uống không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của đại đa số người dân nước này.
Để cạnh trạnh tốt tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần có những cải tiến mới về phương thức đóng gói, hương vị, nhằm thu hút giới trẻ – những người tiêu dùng chính. Về bao bì đóng gói, doanh nghiệp cần sử dụng loại tiện lợi, dễ sử dụng, cũng như đa dạng về mẫu mã để tạo sự thu hút. Về xu hướng tiêu dùng, với người sống ở nông thôn thì những sản phẩm cà phê tươi được ưa chuộng nhiều hơn, nhưng với người tiêu dùng thành thị lại có xu hướng chọn cà phê hòa tan hoặc cà phê bột. Về kênh phân phối, thì mặt hàng này được phân phối thông qua các siêu thị là chủ yếu.
Dự báo, từ nay đến hết năm 2014, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Malaysia sẽ đạt ở mức khoảng 40 nghìn tấn, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định thương hiệu cà phê Việt tại thị trường này.
 
ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet