Tổ chức Helios Holding của Cộng hòa Pháp vừa tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu gạo với tỉnh Đồng Tháp.

Theo ông François Testa - đại diện của Helios Holding, tổ chức này mong muốn đầu tư và liên kết với tỉnh Đồng Tháp trong việc cung cấp gạo cho thị trường châu Phi và hợp tác lâu dài với tỉnh để giúp đỡ nông dân Đồng Tháp trong sản xuất nông nghiệp. Ông Lê Minh Hoan – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Công ty Doximexco trực tiếp bàn bạc, thảo luận với Helios Holding để có kế hoạch chuẩn bị cung cấp nguồn gạo xuất khẩu.

Cũng trên lĩnh vực xuất khẩu gạo, hai công ty của Nhật Bản là Kanematsu và Koufukubei cũng đã tìm hiểu, hợp tác, triển khai trồng thử nghiệm giống lúa Nhật Hikarisinseki và sản xuất giống lúa IR50404 tại Đồng Tháp theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật.

Giống lúa Hikarisinseki được nghiên cứu bởi Viện nghiên cứu phân tử di truyền học – Khoa Nông nghiệp trường Đại học Tottori. Giống lúa này có ưu điểm chống gãy đổ, thời gian sinh trưởng 120 ngày, thân cao tối đa 80 cm. Chất lượng gạo được đánh giá tương tự loại gạo đang được ưa chuộng nhất tại Nhật hiện nay là Koshihikari. Hai công ty này mong muốn UBND tỉnh chấp thuận để thông qua Công ty CP Vĩnh Hoàn triển khai trồng thử nghiệm.

Nếu đạt tiêu chuẩn, các công ty sẽ phối hợp triển khai trồng trên quy mô lớn, đồng thời ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu cho Nhật Bản. Công ty CP Vĩnh Hoàn cũng đề nghị UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ quy hoạch 2.000 ha sản xuất giống IR50404 trong vụ đông xuân này với những yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản để đơn vị ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo sang nước này. 

UBND tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty CP Vĩnh Hoàn và hai Công ty của Nhật triển khai thành công các dự án này./.

Nguồn: Tin tham khảo