Ngày 15 tháng 4 năm 2015, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra kỳ họp thứ 3 Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế giữa Việt Nam và Pháp với sự tham dự của Ông Matthias Fekl, Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Xúc tiến du lịch và người Pháp ở nước ngoài Cộng hòa Pháp đồng chủ trì.

Đây là cuộc gặp cấp cao lần thứ hai sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Pháp tháng 9 năm 2013. Tại kỳ họp, hai đồng chủ tịch đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Đối thoại kinh tế cấp cao hàng năm đối với việc triển khai cụ thể hợp tác kinh tế trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược mà Pháp và Việt Nam đã kí kết năm 2013.

Tại cuộc họp, hai bên nhất trí tinh thần phát triển trao đổi thương mại trong khuôn khổ công bằng và minh bạch. Về vấn đề này, Việt Nam đề nghị Pháp thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam–EU và ủng hộ việc hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam–EU (EVFTA) trong năm 2015. Hai bên đã nhất trí sự cần thiết giải quyết các rào cản về trao đổi thương mại và những vấn đề trong việc tiếp cận thị trường thông qua đối thoại song phương, được minh chứng bằng việc Việt Nam sắp tới sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Pháp, cũng như Pháp tiếp tục đề nghị Việt Nam dỡ bỏ các rào cản trong việc nhập khẩu táo Pháp vào Việt Nam.

Hiệp định đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp cũng đã được hiện thực hóa bằng việc triển khai các dự án mà doanh nghiệp Pháp đang thực hiện tại Việt Nam như: dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, các dự án trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Bên cạnh đó, phía  Pháp cũng dự kiến tăng cường của các công cụ hỗ trợ tài chính cho các dự án lớn tại Việt Nam (tài trợ ưu đãi, tài trợ xuất khẩu, khung pháp lý mới của Việt Nam trong mô hình hợp tác công – tư PPP và hỗ trợ phát triển chính thức).

Phiên họp mở rộng đối thoại kinh tế cấp cao năm nay với sự tham dự của các cơ quan hành chính và các doanh nghiệp có liên quan của hai nước, tập trung vào hai chủ đề lớn trọng tâm của quan hệ đối tác chiến lược là phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu và hợp tác trong lĩnh vực y tế. Hai chủ đề này đã được minh họa bằng các dự án cụ thể do Pháp tài trợ tại Việt Nam, bao gồm Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) trị giá 20 triệu Euro do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và dự án Trang thiết bị Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ trị giá 19,5 triệu Euro do Tổng cục Kho bạc Pháp tài trợ.

Đối thoại cấp cao về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Pháp là một cơ chế mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực thông qua các dự án lớn đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường của nhau, đưa Hiệp định đối tác chiến lược đi vào thực tế, vì lợi ích của doanh nghiệp hai nước.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT/ Vụ Thị trường châu Âu

Nguồn: Internet