(VINANET) - Việt Nam và Italia sẽ tăng các chuyến thăm trao đổi ở tất cả các cấp độ, trong đó có các đoàn doanh nghiệp, nhằm nâng thương mại 2 chiều từ mức hiện tại 3 tỉ USD, lên 5 tỉ USD trong 2 năm tới.

Thỏa thuận đã đạt được trong cuộc hội đàm tại Hà Nội hôm 9/6 giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Italia, ông Matteo Renzi.

Hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà kinh doanh 2 nước thiết lập đối tác và tạo mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt trong ngành công nghiệp sản xuất, may mặc, da và giày dép, chế biến gỗ, các ngành công nghiệp hỗ trợ, vật liệu xây dựng, năng lượng và chế biến thực phẩm.

Họ đánh giá cao kết quả của những dự án hợp tác phát triển trong mấy năm gần đây và nhất trí về kế hoạch hợp tác phát triển mới trong những năm tới.

Họ nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, và khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến về hợp tác máy móc giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu, bao gồm cả việc thành lập trung tâm nghiên cứu và đào tạo Việt Nam – Italia.

Hai bên cũng đồng ý duy trì và thực hiện cơ chế tham vấn giữa các Bộ và các cơ quan trong tất cả các lĩnh vực hợp tác, chẳng hạn như các cuộc đối thoại chiến lược ở mức các thứ trưởng giữa Bộ quốc phòng và ngoại giao.

Họ lưu ý rằng, Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế sẽ sớm được thiết lập, và cuộc họp lần đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11/2014.

Thủ tướng đã bày tỏ chính sách đối ngoại rộng mở của Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Italia tại châu Âu và những nước còn lại trên thế giới. Ông bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam  – Italia một cách sâu sắc và hiệu quả phù hợp với tuyên bố chung năm 2013 về việc thành lập quan hệ đối tác chiến lược của họ.

Thủ tướng Renzi cho biết, Italia muốn tăng cường quan hệ chiến lược với Việt Nam – một quốc gia có vai trò quan trọng tại Đông Nam Á và ASEAN.

Việc mở Tổng lãnh sự quán Italia tại thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng cho những nỗ lực của Italia làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Hai Thủ tướng đã trao đổi về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, và cho biết, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các  diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN – EU và ASEM.

Là đầu mối quan hệ ASEAN – EU, Việt Nam sẽ giúp Italia thúc đẩy quan hệ với EU, Thủ tướng cho biết.

Trong khi đó, Renzi lên tiếng ủng hộ Italia đối với Việt Nam trong việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện với EU, vận động EU sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác và hợp tác (PCA) với Việt Nam và công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng bày tỏ việc đặt bất hợp pháp giàn khoan Haiyang Shiyou-981 của Trung Quốc vào sâu bên trong vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông cho biết, động thái vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước 1982 của Liên hợp quốc về Luật biển, và Tuyên bố năm 2002 ASEAN – Trung Quốc về cách ứng xử các bên về biển Đông (DOC). Điều này cũng đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do về hàng hải và hàng không tại biển Đông.

Thủ tướng Renzi cho biết, Italia đã chia sẻ quan điểm với Liên minh châu Âu và các nhà lãnh đạo của nhóm 7 (G7), bày tỏ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet