Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông qua kế hoạnh điều chỉnh việc sử dụng hương liệu trong thực phẩm và công bố danh sách các loại hương liệu được phép sử dụng trong ngành thực phẩm tại EU.

EC cho biết quy định mới sẽ được áp dụng cho ngành thực phẩm các nước thành viên EU. Theo đó, EU chỉ cho phép sử dụng các chất làm hương liệu có tên trong danh sách.

Quy định mới có hai phần: áp dụng danh sách mới chất làm hương liệu cho toàn EU và bổ sung các biện pháp điều chỉnh tạm thời cho các chất làm hương liệu khác.  

Với nỗ lực của Cơ quan An toàn thực phẩm EU (EFSA) và các tổ chức khoa học, quy định mới giúp tăng cường tính minh bạch, rõ ràng về thông tin cho người tiêu dùng và toàn ngành thực phẩm, giúp họ nắm được những chất làm hương liệu nào được phép sử dụng trong thực phẩm.

Danh sách mới của EU bao gồm 2.100 chất làm hương liệu, trong đó còn hơn 400 chất đang chờ EFSA xem xét.

Quy định mới sẽ có hiệu lực sau 20 ngày kể từ khi công bố trên Công báo EU, danh sách mới sẽ được áp dụng 6 tháng sau đó, từ ngày 22/4/2013. Đây là khoảng thời gian đủ để ngành thực phẩm điều chỉnh, thích nghi với quy định mới. Trong khi đó, các biện pháp điều chỉnh tạm thời đối với các chất làm hương liệu khác sẽ được áp dụng từ 22/10/2012.

Tất cả các chất không nằm trong danh sách cho phép của EU sẽ bị cấm sử dụng sau 2 năm 20 ngày kể từ khi ban hành quy định.

Theo EC, danh sách mới là một bước quan trọng trong việc thực hiện quy định khung về sử dụng các chất làm hương liệu được thông qua từ tháng 12/2008.

Danh sách các chất làm hương liệu được công bố tại trang web của EU: https://webgate.ec.europa.eu/sanco_foods/?sector=FFL

Nguồn: Vasep