Năm 2007, rau quả tươi của Việt Nam đã được xuất khẩu vào thị trường 50 nước và khu vực trên thế giới, đạt kim ngạch 300 triệu USD, nhưng xuất khẩu vào 27 nước EU chưa nhiều, chỉ đạt 107.600 euro, giảm so với hơn 167.000 euror năm 2006. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu rau quả tươi của thị trường EU là rất lớn, với kim ngạch nhập khẩu hàng năm lên tới 30 tỷ euro (46,6 tỷ USD).
Mạng tin trên cho biết một cơ quan đại diện của Hà Lan đã đề nghị tiến hành một chương trình bổ túc trình độ chuyên môn cho các nhà xuất khẩu rau quả tươi ở Thành phố Hồ Chí Minh và 4 tỉnh phía Nam của Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu sản phẩm của họ vào thị trường EU. Kể từ đầu tháng 6/08, Trung tâm khuyến khích nhập khẩu sản phẩm từ các nước đang phát triển của Hà Lan đã mở một chương trình đào tạo thời hạn 3 năm, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và tiếp thị hiệu quả hơn đối với thị trường EU, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Tháp, Bình Thuận, Vĩnh Long và Lâm Đồng đã tham dự chương tình này.
Ông Jos Leeters, chuyên gia của Trung tâm cho biết chương trình đào tạo sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới sản xuất sản phẩm với chất lượng tốt hơn và có điều kiện tiếp thị dễ dàng hơn vào thị trường EU.


Nguồn: Vinanet