Năm 2014 là năm đầu tiên giá trị kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Israel vượt mốc 1 tỉ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2009, tiềm năng hợp tác giữa hai nước thời gian tới là rất lớn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, điện thoại và linh kiện chiếm kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam sang Israel với giá trị đạt 256,3 triệu USD, chiếm gần 51,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tăng gần 19,6% so với năm trước đó. Với một quốc gia có khả năng thanh toán cao như Israel, tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này vẫn còn khá lớn và đặc biệt người tiêu dùng nước này có nhu cầu với các dòng sản phẩm cao cấp.

Thủy sản đứng ở vị trí thứ hai với giá trị 43 triệu USD, tăng 2% so với năm 2013. Điều này cho thấy tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang Israel còn chưa được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác đúng mức khi tại thị trường này có khá nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn nhanh có nhu cầu nhập khẩu cá phi lê các loại để phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu hạt điều lớn nhất sang thị trường Israel với giá trị 26,5 triệu USD, chiếm tới 80% thị phần hạt điều nhập khẩu của quốc gia này. Các doanh nghiệp Israel rất quan tâm đến sản phẩm này của Việt Nam do giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo. Mặt hàng giày dép cũng đang dần khẳng định vị trí tại thị trường Israel với giá trị xuất khẩu đạt 31,3 triệu USD. Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này cũng đạt giá trị 24,3 triệu USD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, Việt Nam đang có tiến trình hội nhập kinh tế rất mạnh mẽ với việc tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại với các đối tác quan trọng như EU, Hoa Kỳ... , tạo lợi thế về thị trường và cơ hội thu hút đầu tư. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng các hàng rào thương mại và tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tại các thị trường truyền thống này cũng có xu hướng tăng cao, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tại các quốc gia tiềm năng như Israel sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng thị phần và có thêm lợi nhuận.

Hiện các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Isarel và do đó, dư địa tại thị trường này năm 2015 và những năm tiếp theo vẫn còn rất lớn.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet