Aswak Assalam (tập đoàn Chaabi)
Gồm 3 đại siêu thị trong đó có một siêu thị cực lớn.
Thuộc tập đoàn Chaabi, 100% vốn Maroc.
Khác với những tập đoàn khác ở việc khẳng định bản sắc Maroc: chẳng hạn như không bán rượu.
Diện tích: 40000 m2.
Tháng 2/2004: Sau khi ký kết thoả thuận nhượng quyền với tập đoàn Casino, một đại siêu thị của tập đoàn Chaabi mang tên Géant Aswak.
Nguyên tắc hoạt động của các đại và trung siêu thị ở Maroc tỏ ra đúng đắn. Những chỉ số cho thấy rõ điều này: doanh thu trung bình/m2 của các đại siêu thị lên tới gần 70000 DH, doanh thu của các siêu thị là 40 000 DH. Điều đó chứng tỏ có sự thích ứng rất nhanh tại một đất nước mà người tiêu dùng nhìn chung còn chưa quen với hình thức thương mại mới này.
Người tiêu dùng Maroc và viễn cảnh
Mỗi hộ gia đình có khoảng 4,5 người và con số này liên tục tăng. Dân số của Marốc năm 2007 là 32 triệu người. Các đại siêu thị và siêu thị đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của các hộ gia đình Maroc. Ngoài sức hấp dẫn của một hình thức thương mại đến từ châu Âu, người tiêu dùng còn đặc biệt đánh giá cao việc niêm yết giá trên các sản phẩm, những quy định nghiêm ngặt về chất lượng và dây chuyền làm lạnh.
Người tiêu dùng của hệ thống phân phối lớn này có thu nhập hàng tháng trung bình là 11 611 DH mỗi hộ, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình quốc gia. Đa số trong tầng lớp khách hàng bậc trung lưu đều có 1 tủ lạnh và 1 ôtô.
Bí quyết thành công của hệ thống siêu thị lương thực thực phẩm vẫn là giá cả. Các chợ truyền thống là những đối thủ cạnh tranh chính. Người Maroc rất thích chi tiêu nhưng giá vẫn là nhân tố quyết định. Vì vậy, các siêu thị ngày càng tập trung vào việc chiết khấu vì muốn phổ biến những sản phẩm tiêu dùng. Gần 85% dân số có sức mua thấp và không có ôtô. Các siêu thị rất chú ý đến tầng lớp này bằng cách đưa ra những sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ.
2. Hệ thống phân phối lớn không cung cấp lương thực thực phẩm
Thị trường đồ sửa chữa vặt trong gia đình
Thị trường các đồ lặt vặt trong gia đình trước đây vẫn chủ yếu do các cửa hàng ngũ kim và các chợ chuyên ngành phục vụ. Hiện nay có thêm Marjane và Métro. Sự phát triển của thương mại hiện đại có tổ chức từ những đại siêu thị chuyên ngành có thể là lý do thúc đẩy các công ty đa quốc gia đến thị trường này tại Maroc. Người Maroc không phải là những người thích sửa chữa vặt trong gia đình và những nhà chuyên nghiệp cho rằng các đại siêu thị trong lĩnh vực này có thể làm cho thói quen của người tiêu dùng thay đổi. Những cửa hàng bán thuốc truyền thống thực hiện phần lớn doanh thu với đối tác là các thợ thủ công trong khi những siêu thị đồ lặt vặt trong gia đình chủ yếu nhắm vào khách hàng là các cá nhân. Do vậy, đã có 3 tên tuổi mới ra đời trong hai năm qua: Bricoma, Weldom và M. Bricolage. Những con số thống kê đầu tiên về các siêu thị này cho thấy khách hàng lui tới ngày một đông và doanh thu từ hoạt động này đã có sự tăng trưởng.
Bricoma được khai trương vào tháng 2/2004 và nằm trên đường Casablanca đi Rabat. Đầu tư ban đầu lên tới 25 triệu DH. Diện tích lên tới 2 500m2.
Siêu thị Weldom của Pháp đặt tại trung tâm thành phố Casablanca vào tháng 12/2004.
Nằm trên đường ra sân bay ở Casablanca, M. Bricolage đã mở của tháng 4/2005 trên diện tích 18 000 m2 trong đó 4 150 dành cho việc bán hàng.
Đồ gỗ
Mặc dù thuế quan cao, lĩnh vực đồ gỗ lắp ráp đã có sự tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 1995-2004. Mạng lưới Kitea ở Maroc với 21 cửa hàng thuộc sở hữu riêng hoặc nhượng quyền được xem như tập đoàn đi đầu, tiếp đến là Mobilia, Layalits, Kaoba, Kit Express hoặc Cilek của Thổ Nhĩ Kỳ. Yadéo, dây chuyền phân phối đồ gỗ và trang thiết bị mới cho cá nhân và các nhà chuyên nghiệp đã mở 3 cửa hàng năm 2005 tại Casablanca, Tanger và Rabat. Yadéco dự kiến sẽ có 20 cửa hàng từ nay đến 2010.
Đồ điện gia dụng
Thiết bị điện gia dụng từ 5 năm nay đã có một giai đoạn phát triển tốt với một số thương hiệu có tỷ lệ tăng trưởng từ 10 đến 15% . Nhìn chung, Maroc còn đang trong giai đoạn đầu về trang thiết bị và hiện tượng đổi mới chỉ liên quan đến tầng lớp A, tầng lớp khá giả nhất trong xã hội (kiếm được trên 11 000 DH mỗi tháng). Việc phân phối các sản phẩm điện gia dụng do những nhà chuyên bán lại truyền thống chiếm số lượng đông nhất thực hiện. Họ có hệ thống phân phối lớn và các chuỗi các cửa hàng chuyên ngành như: Comptoir de l’électroménager, Cramer, Le Tangerois và Batam. Hiện nay đây là những siêu thị vừa và nhỏ có diện tích dưới 1 000m2.