Chiều 21/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với Câu lạc bộ Seiwakai Just Management Club (SJC), thuộc Công ty cổ phần Seiwa Communications, tổ chức hội thảo giới thiệu về đất nước và môi trường đầu tư Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới các bạn bè Nhật Bản lời chia buồn sâu sắc trước những thiệt hại mà thảm họa động đất gây sóng thần đã gây ra.

Đại sứ nhấn mạnh Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Nhật Bản tình cảm chân tình và sự hỗ trợ hết sức trong công cuộc tái thiết đất nước.

Ông cho biết tại Việt Nam đang diễn ra phong trào quyên góp rộng rãi chưa từng có trên quy mô toàn quốc của các cơ quan chính phủ, các tổ chức và cá nhân để ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả thiên tai.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình bày tỏ tin tưởng rằng với ý chí kiên cường của người dân Nhật Bản và tiềm lực kinh tế, kỹ thuật mạnh, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản sẽ sớm khôi phục sau thảm họa.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng hy vọng cuộc hội thảo sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về đất nước, lịch sử, văn hóa, con người và môi trường đầu tư tại Việt Nam, giúp các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp Nhật Bản hiểu thêm về những lĩnh vực họ quan tâm và tìm thấy những cơ hội tốt để đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Tham tán Trần Lê Tiến đã giới thiệu khái quát về đất nước Việt Nam với vị trí địa chính trị quan trọng, nguồn tài nguyên phong phú, chế độ chính trị, xã hội ổn định, nguồn nhân lực trẻ dồi dào, giới thiệu các chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam kể từ khi bắt đầu đường lối Đổi mới, cũng như các thành tựu đã đạt được và kế hoạch phát triển trong 10 năm tới.

Về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Tham tán Trần Lê Tiến cho biết sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, quan hệ song phương đã bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ từ đầu những năm 1990 và đến nay đã nâng cấp lên tầm quan hệ đối tác chiến lược.

Quan hệ Việt-Nhật phát triển mạnh mẽ, toàn diện và vững chắc trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, con người, đào tạo nguồn nhân lực.

Nhật Bản là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA), nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Tiếp đó, Tham tán Lê Hữu Quang Huy đã trình bày tham luận “Việt Nam - Điểm đến lý tưởng cho cơ sở sản xuất,” trong đó nói rõ những lý do tại sao nên đầu tư vào Việt Nam và đưa ra những lời khuyên cho các nhà đầu tư Nhật Bản nên đầu tư vào những lĩnh vực nào để được hưởng những chính sách ưu đãi của chính phủ Việt Nam và làm ăn có hiệu quả.

Tại hội thảo, ông Yoshio Furuya, Giám đốc điều hành Tập đoàn Cầu nối kinh doanh Nhật-Việt (JVBB) đã trình bày một số điểm đáng chú ý về môi trường đầu tư ở Việt Nam, kinh nghiệm tìm hiểu thị trường, tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến sự ổn định chính trị, xã hội, các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài, chi phí lao động thấp.

Nguồn :vietnamplus.vn

Nguồn: Vinanet