(VINANET) - Trưởng đoàn đàm phán thương mại Hàn Quốc Park Tae-ho cho biết, Seoul và Washington đã hoàn tất thỏa thuận kiểm tra về những chuẩn bị để thực hiện Hiệp định FTA song phương.

Ông Park cho biết, 2 bên đã hoàn tất các thủ tục về mặt luật pháp vào 18 giờ hôm 21/2 và đã trao đổi công văn ngoại giao về nội dung cam kết Hiệp định FTA song phương sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 3 tới.

Các chuyên gia kinh tế dự kiến, Hiệp định FTA Mỹ-Hàn sẽ là đòn bẩy đưa Hàn Quốc trở thành một cường quốc thương mại trong bối cảnh nền kinh tế Hàn Quốc đang bị bế tắc.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nói thêm, Hiệp định FTA này sẽ đóng vai trò làm tăng cường sự ổn định hệ thống chính trị, xã hội cũng như tình hình trên bán đảo Hàn Quốc.

Như vậy, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia duy nhất thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) với cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), 2 khu vực kinh tế lớn nhất thế giới. Hiệp định FTA Hàn-EU đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm ngoái.

Vào cuối tháng 11 năm 2011, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã kí vào các dự luật thi hành liên quan đến Hiệp định FTA Mỹ-Hàn.

Cuộc đàm phán Hiệp định FTA Hàn-Mỹ đã bắt đầu vào tháng 6 năm 2006. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chính giới Hàn Quốc vẫn bất đồng ý kiến về Hiệp định FTA này.

Tại phiên họp Quốc hội cuối tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Ngoại giao, thương mại và thống nhất đã đưa ra nghị quyết yêu cầu đàm phán lại một số điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương giữa Hàn Quốc và Mỹ. Nghị quyết có nội dung yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc đàm phán lại với Mỹ để hủy bỏ, hoãn lại hoặc sửa đổi điều khoản ISD, một điều khoản liên quan đến “giải quyết tranh chấp đầu tư” trong FTA Mỹ-Hàn.

Trưởng đoàn Park nhấn mạnh, 2 nước sẽ bàn thảo lại về điều khoản ISD trong 90 ngày sau khi Hiệp định FTA giữa 2 bên có hiệu lực.

(T.H – Reuters)