Thị trường đồ gỗ và trang trí nội thất của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hội đồng Hợp tác Các Quốc gia Vùng vịnh (GCC) gần như đã tương đồng với các thị trường EU, Mỹ và Nhật Bản. Nếu kết hợp giữa GDP tính theo đầu người và số lượng các dự án mới được xây dựng thì chắc chắn rằng sẽ có một nhu cầu rất lớn về đồ gỗ và trang trí nội thất tại khu vực này. Dự báo tổng chi tiêu cho mặt hàng đồ gỗ và trang trí nội thất (bao gồm: mành rèm, ga gối, vách ngăn, cửa sổ, các loại đồ gỗ trong nhà, ngoài trời, phụ kiện đồ gỗ...) của Hội đồng Hợp tác các Quốc gia Vùng vịnh (GCC) ước đạt 47,1 tỷ USD năm 2009 và 56,9 tỷ USD năm 2010.

 

Trong suốt 19 năm qua, hội chợ Index đã và đang là nơi gặp gỡ lý tưởng cho ngành công nghiệp đồ gỗ và trang trí nội thất của các nhà sản xuất, thương mại từ khắp các nơi trên thế giới tập trung về đây để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và đưa ra những ý tưởng mới về thiết kế và trang trí nội thất. Năm 2009, hội chợ Index chủ yếu tập trung vào các giải pháp thiết kế và kinh doanh hàng nội ngoại thất. Hội chợ  Index 2009 được tổ chức  tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Dubai và là một trong những năm thành công nhất của hội chợ này. Dự báo Dubai sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất và mua bán đồ nội thất trong những năm tới.

 

Hội chợ Index 2009 thu hút được hàng loạt các sản phẩm, mẫu mã của các thương hiệu hàng đầu trên thế giới tham gia như: Flou, Serralaunga, Haute, Marterial, Zanotta, Vitra, Kartell, Armani, Paola Lenti, Villeroy & Boch, Longhi, Rexite, Porada, Andreu World and Colleccion Alexandra... Bên cạnh chương trình chính thức của hội chợ còn có hàng loạt các chương trình không chính thức khác nhau, các buổi hội thảo miễn phí, các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ khách hàng...

 

Việt nam cũng là một trong số các quốc gia tham gia Hội chợ Index 2009  với 20 doanh nghiệp, trưng bày với tổng diện tích 250 m2. Các mặt hàng chính của Việt nam tham dự lần này gồm: đồ gỗ trong nhà, đồ gỗ ngoài trời, đồ gỗ văn phòng, hàng thủ công mỹ nghệ trang trí...và đạt kết quả rất khả quan. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam là đại diện chính thức của hội chợ, các đơn vị có nhu cầu tham dự hội chợ Index năm 2010 có thể liên hệ qua địa chỉ:

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Lữ hành quốc tế

Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại VCCI

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Toà nhà VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống đa, Hà nội, Việt Nam

Tel: 4-38266621; Fax: 4-38264259

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ; Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Người liên hệ: Mr. Lê Văn Dũng (091.330.9242), Mr. Tạ Minh Hùng (098.347.4845)

Triển vọng về đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hội chợ Index 2010

Sự bùng nổ về nhu cầu xây dựng là tác nhân chính dẫn tới sự gia tăng về nhu cầu nội thất của toàn khu vực. Các dự án, các công trình mới liên tiếp được cấp phép tạo ra hàng loạt cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ và trang trí nội thất. Mặc dù còn một số dự án vẫn đang tạm thời bị đình trệ do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, song những dự án này sẽ sớm được triển khai và tiếp tục tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho mặt hàng đồ gỗ và trang trí nội thất của các nước trong khu vực.

 

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy nhập khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất của Hội đồng Hợp tác Các Quốc gia Vùng vịnh GCC (vượt 6,5 tỷ USD năm 2008) và tiếp tục tăng một cách đáng kể trong những năm tới. Các mặt hàng trang trí nội thất tại thị trường này đã gần như tương đương với với thị trường của các nước EU, Mỹ và Nhật bản. Sự phát triển và sự thịnh vượng chung của khu vực đã làm gia tăng về nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất.

 

Một số lượng lớn các trung tâm thương mại, nhà ở, khách sạn, đại siêu thị và nhà đa mục đích sẽ liên tiếp được phê duyệt và xây dựng trong năm tới 2010 sẽ làm "nóng lại" thị trường này. Nhập khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất của Các tiểu Vương Quốc Arập Thống nhất (UAE) chủ yếu là từ các nước Trung Quốc, Malaysia, Thái lan, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Italia...Năm 2008, chỉ tính riêng Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã nhập khẩu 3,3 tỷ USD trong đó đồ gỗ chiếm tới 1,11 tỷ USD các mặt hàng sợi, ván lát sàn chiếm 1,05 tỷ USD, đèn chiếu sáng chiếm 742 triệu USD và các mặt hàng gốm sứ chiếm 420 triệu USD.

 

Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cũng như Kwait và Arập Saudi là các nước nhập khẩu chính và là những nước có tốc độ tăng trưởng xây dựng cao nhất trong khu vực. Điều này đã tạo ra một triển vọng mới và mang lại lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu. Nhập khẩu đồ gỗ của Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ước đạt 3,97 tỷ USD năm 2009 trong đó 50% là đồ gỗ và trang trí nội thất, 27% là đồ gỗ văn phòng, còn lại là các lĩnh vực khác.

 

Chính phủ Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã thực hiện nhiều chính sách xúc tiến thương mại đễ đưa nước này chiếm lĩnh vai trò đầu tầu trong nền kinh tế khu vực, cụ thể bao gồm:

 

  • Chính sách miễn thuế (tax free)

  • Chính sách tự do hoá thương mại

  • Chính sách quảng bá và khuyến khích du lịch

  • Chính sách thịnh vượng chung

  • Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài

 

Cùng với sự gần gũi về mặt địa lý và sự nổi bật của các nước trong Hội đồng Hợp tác các Quốc gia Vùng vịnh (GCC) là những nhân tố chính góp phần làm tăng nhu cầu về đồ gỗ và trang trí nội thất của UEA nói chung và khu vực Trung đông nói riêng.