Từ ngày 15-17 tháng 2 năm 2011, triển lãm Ethnic Foods Europe diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Brussels ( Vương quốc Bỉ). Tại triển lãm, các công ty trình bày nhiều sản phẩm của họ là các sản phẩm thực phẩm truyền thống các dân tộc và đặc sản dân tộc. Đó là các sản phẩm mới và giới thiệu món ăn từ khắp nơi trên thế giới, trong đó chủ yếu từ các nước châu Á.

Thế giới đang thay đổi do con người di chuyển đến các nơi trên thế giới dưới hình thức nhập cư, du lịch nhiều hơn bao giờ hết. Văn hoá pha trộn tạo ra nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm mới lạ. Nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm truyền thống dân tộc và các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Ngày nay, hơn 70% hộ gia đình châu Âu mua sản phẩm thực phẩm và nước giải khát truyền thống của các dân tộc trên thế giới, nhu cầu sản phẩm thực phẩm truyền thống lớn hơn bao giờ hết. Đối với thị trường có trị giá hàng tỷ euro, thời cơ cho thực phẩm truyền thống có thị trường riêng của mình. Các công ty tham gia Hội chợ đến từ các nước Nga, Anh, Pháp, Marốc, Hà Lan, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc. Đức , Thổ Nhĩ Kỳ...Các gian hàng chủ yếu trưng bày các sản phẩm truyền thống của các dân tộc đã được chế biến và đóng gói dưới dạng bao bì có thời hạn sử dụng từ 6 tháng đến 2 năm. Hình thức bao bì bằng giấy là xu hướng mới thay thế cho hình thức bằng thủy tinh và kim loại nhằm hướng tới mục tiêu môi trường xanh, đảm bảo vệ sinh và dễ dàng sử dụng cũng như mua sắm. Trong các gian hàng các công ty đa quốc gia của hội chợ, một số hàng hóa xuất xứ của Việt Nam cũng đã được giới thiệu như mỳ gói, gạo, cà muối, hoa quả khô... Hội chợ này đã có thay đổi hình thức thành phần tham gia hội chợ và giới thiệu sản phẩm. Đó là hình thức một công ty đại diện cho nhiều chủng loại hàng khác nhau, các hàng hóa sản phẩm của các công ty khác nhau từ các nước. Hình thức công ty tham gia triển lãm hội chợ sẽ được độc quyền giao dịch về sản phẩm của công ty sản xuất. Đây là hình thức tiết kiệm chi phí về gian hàng cũng như chi phí vận chuyển hàng triển lãm cũng như nhân công tham gia triển lãm. Một công ty tham gia chỉ cần một gian hàng mà có thể giới thiệu hàng trăm loại sản phẩm của các công ty sản xuất và kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau. Nếu hình thức tham gia Hội chợ như vậy phổ biến đến các công ty sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, các công ty Việt Nam sẽ không phải trực tiếp tham gia triển lãm tại Hội chợ mà có thể ủy quyền cho một công ty đại diện. Hình thức này sẽ giúp các công ty Việt Nam tiết kiệm được chi phí tham gia Hội chợ mà vẫn đảm bảo được giới thiệu mặt hàng sản xuất và marketing với khách hàng quốc tế. Các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia sẽ tập trung hỗ trợ thiết thực hơn và tiết kiệm ngân sách giành cho xúc tiến thương mại.

 
http://ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet