Tại khu triển lãm giành cho doanh nghiệp nước ngoài, lần đầu tiên có Đoàn doanh nghiệp  AcecookVN, một doanh nghiệp thuộc ngành thưc phẩm Việt Nam sang tham gia Hội chợ. Ông Nguyễn Đức Quyết, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Acecook VN là Trưởng Đoàn cùng  ba cán bộ của Công ty đã thực hiện thành công chuyến khảo sát, nghiên cứu thị trường và tham gia trưng bày sản phẩm.  Các sản phẩm của Acecook VN như bún khô, bánh phở, mì ăn liền ... đã được  đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế tham quan, đánh giá cao ngay từ ngày đầu khai mạc Hội chợ.

Trong thời gian chuẩn bị và tham gia  Hội chợ, Đoàn đã được Thương Vụ Việt Nam tại Braxin hướng dẫn giúp đỡ các thủ tục và chắp nối đặt quan hệ với các đối tác sản xuất và phân phối của nước sở tại, vận động đối tác, khách hàng đến thăm và giao dịch vơí Công ty. Có doanh nghiệp đối tác cùng ngành sản xuất ở nước sở tại đã đi máy bay hàng ngàn km đến thăm và giao dịch, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với Đoàn.

Đoàn cũng được Thương vụ hướng dẫn thăm quan, khảo sát, nghiên cứu về hệ thống siêu thị và nhu cầu, thị hiếu của thị trường thực phẩm chế biến  để chuẩn bị kế hoạch thâm nhập thị trường Braxin, một thị trường rộng lớn có gần 200 triệu dân, rất ưa chuộng ẩm thực phương Đông nói chung và sản phẩm của Việt Nam nói riêng.

Trong thời gian làm việc tại hội chợ và khảo sát thị trường ở Braxin, Đoàn đã đặt quan hệ giao dịch cụ thể với nhiều đối tác để thực hiện các bước tiếp theo nhăm đưa sản phẩm Acecook VN thâm nhập từng bước sang thị trường Braxin và Nam Mỹ. Ngay khi kết thúc Hội chợ, Đoàn đã có buổi thăm và làm việc  với Cơ quan Thương vụ để trao đổi tìm biện pháp tăng cường công tác xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Braxin là nước rộng thứ năm trên thế giới, đứng thứ  ba về sản lượng về nông sản thực phẩm. Ngành công nghiệp chế biện nông sản thực phẩm khá phát triển. Hiện nay có hơn 120 quốc tịch khác nhau đang sinh sống làm ăn tại Braxin, trong đó có hơn 1 triệu người Nhật Bản định cư từ hàng trăm năm nay. Ngoài ra có hàng trăm ngàn người châu Á khác như Trung Quốc, Hàn quốc và các nước khác. Đây là những cộng đồng có nhu cầu tiêu dùng tiềm năng, rất ưa chuộng thực phẩm xuất xứ từ châu Á.

Ẩm  thực Braxin mang nhiều dấu ấn của nghệ thuật nấu ăn và gia vị từ châu Âu, Châu Phi và của người bản địa Braxin. Nhiều món ăn và gia vị là sản phẩm địa phương, được cải biến cho phù hợp với khẩu vị của người nhập cư từ châu Phi và người Bồ  Đào Nha tới đây.  Đồ uống có cồn được chưng cất cũng rất đa dạng, nổi tiếng nhất là Cassaxa. Rượu vang được dùng nhiều trong bữa ăn được hoà với nước và đường thành một loại rượu gọi là Sangria. Bia được bắt đầu sử dụng vào cuối thế kỷ thứ XVIII, ngày nay đã thành một đồ uống ưa chuộng của quảng đại dân chúng. Braxin là nước đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê (45 triệu bao/năm). Người dân  thường uống cà phê  vào buổi sáng và sau các bữa ăn trong ngày. Ban đầu cà phê  được dùng như một phương thuốc chữa bệnh hoặc thuốc an thần giảm đau. Ngày nay cà phê được dùng phổ biến để tiếp khách hoặc vào sau bữa  ăn uống trong ngày...

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị tác động khủng hoảng tài chính, thương mại toàn cầu sụt giảm, nhờ các biện pháp và chủ trương đúng đắn kịp thời của Nhà nước nhằm đẩy mạnh XTTM cùng với sự năng động của mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực vươn lên khắc phục mọi khó khăn tham gia thành công đợt khảo sát và trưng bày sản phẩm ở Braxin là một điểm sáng đầy hứa hẹn trong  công cuộc thâm nhập thị trường đầy tiềm năng ở khu vực Nam Mỹ.

 (TTNN)

Nguồn: Vinanet