Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 8 (CAEXPO) sẽ được diễn ra tại Nam Ninh, Trung Quốc từ 21 đến 26 tháng 10 năm 2011. Tại đây, cộng đồng doanh nghiệp và chính trị của Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với Trung Quốc và các nước ASEAN, nắm bắt thêm nhiều hơn nữa các cơ hội kinh doanh để mở rộng thị trường quốc tế.

Cơ hội lớn tăng cường trao đổi và hợp tác Việt Nam – Trung Quốc

Năm 2011 đánh dấu kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, năm hữu nghị ASEAN – Trung Quốc và là năm đầu tiên sau khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN được thiết lập. Đây cũng là năm kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Brunei và Trung Quốc và là năm bắt đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc. Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 được tổ chức trong bối cảnh này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong suốt thời gian Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ diễn ra hàng loạt các chương trình kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN trong đó Ban Tổ chức sẽ mời các nhà lãnh đạo nhà nước/chính phủ và Bộ trưởng của Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN khác đến để gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị. Đồng thời, Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN lần thứ 8 cũng sẽ diễn ra trong thời gian của Hội chợ. Tham dự Hội chợ CAEXPO lần thứ 8, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo, tiếp cận thêm các thông tin cập nhật chính thức, tận dụng được các nguồn lực để tăng cường mức độ ảnh hưởng và uy tín của doanh nghiệp mình.

Hội chợ CAEXPO đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam

Hội chợ CAEXPO phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Dựa trên nguồn lực, cơ cấu ngành và mức độ phát triển của các ngành hàng khác nhau của Việt Nam và các nước ASEAN khác, Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ thiết lập 5 Khu Triển lãm lớn bao gồm Khu Triển lãm Thương mại hàng hóa, Khu Triển lãm Hợp tác đầu tư, Khu Triển lãm Thương mại dịch vụ, Khu Triển lãm Công nghệ cao và Khu Triển lãm Thành phố đẹp. Hội chợ sẽ tiếp tục giới thiệu và trưng bày các nhãn hiệu và sản phẩm đặc trưng như gỗ và đồ nội thất, lương thực, nông sản, hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp nhẹ, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và các nước ASEAN khác. Kỳ hội chợ này sẽ lần đầu tiên cho ra mắt Khu trưng bày hình ảnh dành cho các loại nguyên liệu thô. Các sản phẩm của Việt Nam sẽ được giới thiệu một cách hiệu quả tới các đoàn khách tham quan, mua hàng đến từ Trung Quốc, ASEAN, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, nhiều khu gian hàng chuyên ngành hơn cũng sẽ được tổ chức trong kỳ hội chợ này nhằm đáp ứng nhu cầu của các đoàn mua hàng đến từ Việt Nam, trong đó bao gồm Triển lãm nông nghiệp CAEXPO, Triển lãm Công nghiệp nhẹ và Triển lãm Tài chính Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.

Các dịch vụ chất lượng cao nhằm đảm bảo sự hiệu quả trong giao dịch thương mại

Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác chuẩn bị tổ chức nhằm đảm bảo các doanh nghiệp tham gia nhận được dịch vụ chất lượng tốt và đạt được hiệu quả kinh tế cao sau Hội chợ.

Số lượng khách tham quan thương mại lớn hơn: Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ nỗ lực mời thêm nhiều khách tham quan quốc tế hơn nữa, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tăng cường hợp tác đầu tư hiệu quả: Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO sẽ xây dựng và kiện toàn cơ chế hợp tác với các tổ chức xúc tiến đầu tư của các nước ASEAN nhằm tăng số lượng các dự án chất lượng của Việt Nam đầu tư sang Trung Quốc và thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại dịch vụ: Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực tài chính, giáo dục và du lịch phù hợp với mức độ phát triển của lĩnh vực thương mại dịch vụ tại Việt Nam.

Các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp: Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ nâng cấp hệ thống dịch vụ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc tối ưu hóa dịch vụ khách sạn, mở các chuyến bay thẳng tạm thời giữa Nam Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh như các năm trước, nâng cấp hệ thống giao thông nội địa, dịch vụ dịch thuật và môi trường kinh doanh.

Tăng cường công tác quảng bá: Năm nay, Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO sẽ tiến hành quảng bá hội chợ thông qua 170 cơ quan truyền thông tại Trung Quốc, các nước ASEAN và trên thế giới. Ban thư ký cũng sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để quảng bá các sự kiện có liên quan ở Việt Nam để thu hút hơn sự quan tâm của truyền thông thế giới đối với quốc gia này. Điều này sẽ thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư, phổ biến chính sách và thông tin thị trường tại Việt Nam và cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế tiếp cận và tìm kiếm thêm nhiều cơ hội kinh doanh tại thị trường này.

Các diễn đàn cấp cao cập nhật các thông tin về chính sách của chính phủ

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ CAEXPO lần thứ 8 sẽ được cập nhật các thông tin chính thức về quan hệ song phương trong khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN tại các diễn đàn cấp cao được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Hội chợ.

Sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc đang làm tăng lên những nhu cầu mới về dịch vụ hải quan, kiểm dịch, tài chính và dịch vụ cảng. Đáp ứng xu hướng đó, Hội chợ CAEXPO sẽ tổ chức hàng loạt các diễn đàn và hội nghị trong đó các quan chức chính phủ, doanh nghiệp, các chuyên gia và học giả sẽ gặp gỡ và trao đổi với nhau về các vấn đề thời sự hiện nay, đồng thời xây dựng cơ chế nhằm đảm bảo mang tính pháp lý sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sự ra đời các loại hình hợp tác mới. Các diễn đàn và hội nghị trong khuôn khổ sẽ tập trung vào sự hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường - chủ đề chính của Hội chợ năm nay, cũng như tài chính, giám sát chất lượng và các lĩnh vực có liên quan. Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với các thông tin mới nhất về hợp tác song phương giữa ASEAN và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực và nắm bắt nhiều hơn các cơ hội kinh doanh. Đặc biệt, Diễn đàn cấp cao về Hợp tác và Phát triển Tài chính lần thứ 3 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và định chế tài chính trao đổi, thảo luận về chế độ hỗ trợ tài chính liên quan đến đầu tư hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngoài ra, trong khuôn khổ của Hội chợ còn diễn ra các chương trình trao đổi văn hóa bao gồm Lễ hội Nghệ thuật Dân ca quốc tế Nam Ninh, Diễn đàn truyền thông Trung Quốc - ASEAN nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Nền tảng quan trọng đối với hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

Hội chợ CAEXPO đã có những đóng góp đáng kể trong việc tăng trưởng quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, giúp tăng giá trị thương mại song phương từ 6,7 tỷ USD năm 2004 lên 30,1 tỷ USD năm 2010, gấp 4 lần chỉ trong vòng 6 năm.

Việt Nam đã tham dự 7 kỳ hội chợ vừa qua và đã đạt được kết quả khả quan. Tại 7 kỳ hội chợ.

Nguồn: VIETRADE 

Nguồn: Vinanet