Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi và Tanzania, từ ngày 01 đến ngày 02 tháng 12 năm 2010, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã có một số buổi làm việc quan trọng với lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo một số Bộ, ngành của Tanzania. Nội dung trao đổi trong các cuộc gặp trên đã góp phần thúc đẩy quan hệ và mở ra những triển vọng mới trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Tanzania.

Trong ngày 02 tháng 12 năm 2010, Thứ trưởng Lê Dương Quang đã có các cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Marketing Tanzania Lazaro Nyalandu, Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Hợp tác quốc tế Tanzania Mahadhi Juma Maalim, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Tanzania, và đặc biệt là cuộc tiếp kiến Thủ tướng Tanzania Mizengo Kayanza Pinda.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Lazaro Nyalandu, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế thương mại mỗi nước, kiểm điểm lại quan hệ hợp tác trong thời gian qua và trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới. Thứ trưởng Lê Dương Quang đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế đã đạt được của Chính phủ và nhân dân Tanzania. Năm 2009, mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, nền kinh tế Tanzania vẫn đạt mức tăng trưởng trên 4%. Tanzania được Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đánh giá là nền kinh tế đang nổi lên ở châu Phi.

Quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian qua đã có bước phát triển đáng kể. Năm 2009, trao đổi thương mại đạt 67,9 triệu USD, tăng 41% so với năm 2008, trong đó Việt Nam xuất khẩu 30,1 triệu USD và nhập khẩu 37,8 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2010, trao đổi thương mại đạt 72,1 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 31,1 triệu USD và nhập khẩu 41 triệu USD. Tuy nhiên, kim ngạch trao đổi thương mại vẫn chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng, sản xuất sắt thép chưa phát triển.

Để thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Dương Quang đề nghị phía Tanzania sớm mở cơ quan đại diện tại Việt Nam để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xin visa nhập cảnh vào Tanzania; thiết lập cơ chế hợp tác giữa giữa hai Bộ nhằm tăng cường trao đổi thông tin về chính sách thương mại, đầu tư, danh sách các doanh nghiệp quan tâm đến hợp tác với Việt Nam, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào Tanzania; hai bên sớm ký các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần và hỗ trợ tư pháp để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp; sớm tổ chức Kỳ họp Uỷ ban hỗn hợp lần thứ nhất trong năm 2011 tại Hà Nội, đồng thời đề nghị phía Tanzania tổ chức đoàn doanh nghiệp Tanzania sang Việt Nam nhân dịp kỳ họp; đề nghị Tanzania tạo điều kiện thuận lợi cho tàu Việt Nam cập cảng Tanzania, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng và cơ khí nông nghiệp.

Thứ trưởng Lazaro Nyalandu nhất trí với đề xuất của phía Việt Nam và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong một số lĩnh vực như may mặc, chế biến sữa, thực phẩm, trồng lúa gạo, thủy lợi, đóng gói, chế biến hạt điều, sản xuất hạt giống, v.v… Thứ trưởng Lazaro Nyalandu cũng giới thiệu những lợi thế của Tanzania với vai trò là thành viên tích cực của 2 khối hợp tác kinh tế khu vực quan trọng là Cộng đồng Kinh tế Đông Phi (EAC) và Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và lợi thế về tiếp cận thị trường Mỹ theo Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng cho Châu Phi (AGOA). Thứ trưởng Lazaro Nyalandu kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Tanzania để có cơ hội mở rộng thị trường sang các nước châu Phi và Mỹ.

Thứ trưởng Lazaro Nyalandu cho biết, Chính phủ Tanzania coi Việt Nam là đối tác chiến lược và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tại Tanzania. Ngoài ra về kênh hợp tác song phương, Thứ trưởng Lazaro Nyalandu cũng đề xuất hình thức hợp tác 3 bên với sự bảo trợ của Hội nghị quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD).

Nhân chuyến thăm Tanzania, trong ngày 02 tháng 12, Thứ trưởng Lê Dương Quang đã cùng với Thứ trưởng Lazaro Nyalandu chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Tanzania với sự tham gia của đại diện 17 doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 50 doanh nghiệp Tanzania.

Ngày 03 tháng 12, đoàn Việt Nam đã đi thăm Hội chợ quốc tế Tanzania 2010. Tại Hội chợ, đoàn đã tiếp xúc và gặp gỡ nhiều doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, UAE, Malaysia, Tanzania, Nam Phi, Trung Quốc. Qua các cuộc tiếp xúc này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tìm thêm được cơ hội hợp tác kinh doanh không chỉ với các doanh nghiệp Tanzania mà còn nhiều doanh nghiệp của nhiều nước khác.

Nguồn :www.ttnn.com.vn

Nguồn: Vinanet