Là nước thuộc thành viên của các tổ chức quốc tế lớn trong đó có Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Thị trường chung Đông và Nam Phi (COMESA), Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và Ủy ban Ấn Độ Dương (COI).

Madagasca - kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp bao gồm cả thủy sản và lâm nghiệp (chiếm 80% dân số và đóng góp hơn 1/4 GDP). Nông sản chính gồm có: cà phê, vani (đứng đầu thế giới), đinh hương, hồ tiêu, gạo, bông, cao su, mía... và chiếm tới 90% kim ngạch xuất khẩu.

Công nghiệp khai khoáng chưa phát triển, chủ yếu tập trung vào công nghiệp chế biến thịt, thủy sản, dệt may, sản xuất bia, đường, xi măng, lắp ráp ô tô...

Madagascar - Quốc đảo nằm trong số 37 nước châu Phi được hưởng Luật về tăng trưởng và cơ hội phát triển kinh tế tại châu Phi (AGOA) theo đó trên 98% hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ được miễn thuế quan.

Madagascar đã tự do hóa giá của phần lớn hàng hóa và dịch vụ như các sản phẩm dầu lửa từ năm 2004 trừ một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn phải kiểm soát về hành chính đối với giá thuốc hoặc theo dõi giá gạo-thức ăn cơ bản của người dân nước này.

Madagascar chia hàng hóa nhập khẩu thành 02 loại: hàng thương mại và hàng phi thương mại. Các thủ tục hải quan về nhập khẩu hàng thương mại phải được những người/công ty giao nhận vận tải có ủy quyền thực hiện.

Madagascar không có những rào cản thương mại phi thuế đáng kể. Chính phủ đã xây dựng những khu chế xuất để phục hồi xuất khẩu, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may. Các trang thiết bị nhập khẩu để sử dụng tại những khu chế xuất được miễn thuế hải quan.

Việt Nam và Madagascar đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/12/1972. Hiện nay, Đại sứ quán ta tại Mozambique kiêm nhiệm Madagascar và Đại sứ quán Madagascar tại Bắc Kinh kiêm nhiệm Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi một số đoàn sang thăm lẫn nhau: Về phía Madagascar có đoàn của Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Phát triển kinh tế tư nhân (8/2004), đoàn của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (10/2008). Về phía Việt Nam thăm Madagascar có các đoàn của Bộ trưởng Văn hoá Thông tin Phạm Quang Nghị (3/2003), của Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa (11/2003).

Trong lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp, vào những năm 1980, có 45 chuyên gia giáo dục Việt Nam sang làm việc tại Madagascar; năm 1999, Việt Nam đã cử 80 chuyên gia, kỹ thuật viên nông nghiệp và thuỷ sản sang làm việc tại Madagascar theo mô hình hợp tác ba bên với sự tài trợ của FAO. Hiện nay, không còn chuyên gia, kỹ thuật viên Việt Nam đi theo hình thức hợp tác này, chỉ còn 3 chuyên gia nông nghiệp đang làm việc tại Madagascar trong khuôn khổ hợp tác song phương.

Hai bên đã ký Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Văn hoá, Khoa học và Công nghệ (11/2003).

Trong lĩnh vực công nghiệp, hiện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đang xin gia hạn giấy phép đầu tư để tiếp tục triển khai hoạt động khai thác tại Majunga, Madagascar.

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều trong năm nay đã tăng mạnh, từ 6,7 triệu USD năm 2012 lên 28,2 triệu USD 9 tháng đầu năm 2013, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 27 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,27 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Madagascar gồm gạo (22,78 triệu USD), xi măng (1,7 triệu USD), phân NPK (1,3 triệu USD), máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (0,6 triệu USD), vải sợi, hàng dệt may, sắt thép, xi măng, clanker, linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy, thức ăn chăn nuôi ... và các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm hạt điều, quế, hải sản, sản phẩm dệt may, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.

(Nguồn: Tạp chí Công Thương)

Nguồn: Vinanet