Kuwait sẽ không chỉ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí mà còn tăng cường hợp tác lâu dài và bền vững trong các lĩnh vực khác như khai thác thăm dò năng lượng, viễn thông...

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Kuwait cho biết, đây cũng là quan điểm chỉ đạo của Chính phủ Kuwait trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Kuwait cũng yêu cầu việc đầu tư thực hiện Dự án liên hợp lọc dầu Nghi Sơn-Thanh Hóa của Tập đoàn Dầu khí Kuwait với Việt Nam phải được triển khai với tiến độ nhanh nhưng phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và môi trường. Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Kuwait cũng cam kết cùng với đối tác Nhật Bản, Dự án này sẽ được thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, hiệu quả. Trên cơ sở đó, trong tương lai Tập đoàn Dầu khí Kuwait sẽ mở rộng thêm các nhà máy tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, chưa bao giờ mức đầu tư của Kuwait vào Việt Nam lớn như hiện nay và hy vọng Dự án liên hợp lọc dầu Nghi Sơn-Thanh Hóa sẽ là hình mẫu cho mối quan hệ hợp tác giữa ngành dầu khí Việt Nam với nước ngoài. Theo Phó Thủ tướng , Dự án này không chỉ có ý nghĩa đối với hai Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Kuwait mà còn có ý nghĩa quan trọng ở tầm quốc gia. Ngoài sự hợp tác về kinh tế còn khẳng định mối quan hệ tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc, cũng như không chỉ dừng lại ở hợp tác song phương mà còn là cầu nối ra thị trường Châu Á, Trung Đông và thế giới. Việt Nam có đủ điều kiện thuận lợi để phát huy nội lực, đẩy mạnh xuất khẩu cũng như tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời mở rộng hợp tác với các nước trên thế giới.

Dự án tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với các đối tác Kuwait, Nhật Bản, được đặt tại khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội 250km về phía Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD, công suất giai đoạn 1 là 10 triệu tấn/năm, các sản phẩm bao gồm: LPG, xăng 92, 95, 98; dầu hỏa nhiên liệu phản lực, dầu diezel, dầu FO, Polypropylene, benzen, lưu huỳnh, Para-xylene. Thị trường mục tiêu nhà máy hướng tới là khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Dự án này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nội địa về nhiên liệu, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường bên ngoài. Đây cũng là Dự án lớn, sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác cùng phát triển.

(CP)

Nguồn: Vinanet