Để gia tăng xuất khẩu cá tra/basa Việt Nam sang EU, Việt Nam đang có kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững.

Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà xuất khẩu và sản xuất thủy sản Việt Nam (Vasep), Trương Đình Hòe cho biết cá tra/basa đã được xuất khẩu sang 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng doanh thu hơn 1,8 tỷ USD một năm, trong đó EU chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo Vasep, xuất khẩu các sản phẩm này đã bị sụt giảm 9% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội cho rằng giá trị xuất khẩu sang EU sụt giảm chủ yếu là do suy thoái kinh tế của EU trong những năm gần đây, dẫn đến tiêu thụ thấp hơn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cá tra Việt Nam - Vietfish 2014 với chủ đề "Sự phát triển bền vững cho cá tra/basa tại thị trường châu Âu", Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, bà Dương Phương Thảo cho rằng một số thách thức mà ngành cá tra/basa của Việt Nam phải đối mặt là do khả năng tài chính yếu và công nghệ chế biến lạc hậu. EU là thị trường lớn đối với cá thịt trắng, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều đơn hàng cá tra/basa từ EU do có quy mô nhỏ bé, năng suất lao động thấp, hạn chế về tài chính.

Để giải quyết thực tế vấn đề này ra, đề nghị Việt Nam tăng cường hoạt động truyền thông và quảng bá hình ảnh cá tra/basa Việt Nam ở EU, và liên kết các doanh nghiệp và hiệp hội trong việc tổ chức các hoạt động phân phối tại EU.

Hơn nữa, bà cũng đề nghị Việt Nam xác định giá xuất khẩu cá tra/basa thông qua đấu giá công khai với người mua, và cố gắng xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm.

Cũng có mặt tại hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh Chính phủ đã xây dựng một kế hoạch tổng thể cho sản xuất và chế biến, và đã đầu tư vào nghiên cứu khoa học công nghệ và cơ sở hạ tầng như cá các trung tâm cung cấp cá và các trung tâm quản lý chất lượng.

Lê Xuân Thịnh công tác tại Trung tâm sản xuất sạch hơn (VNCPC) giải thích VNCPC phối hợp với WWF Áo, WWF Việt Nam và Vasep đang giúp ngành cá tra thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm và trách nhiệm kinh tế theo chuỗi cung cấp toàn bộ.

Mục tiêu của dự án là đến năm 2017, đạt ít nhất 70% các doanh nghiệp sản xuất và chế biến, và 30% các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, các trại giống và các doanh nghiệp sản xuất nhỏ độc lập tích cực tham gia vào sản xuất sạch hơn.

Nguồn: Trung tâm xúc tiến HCM

Nguồn: Tin tham khảo