Ngày 8/11/2014, tại Trung tâm Mậu dịch quốc tế Trung Quốc – ASEAN (Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ kinh tế thương mại biên giới Trung – Việt năm 2014.
Lễ khai mạc Hội chợ biên giới Trung Việt 2014
Lễ khai mạc Hội chợ biên giới Trung Việt 2014

Dự lễ khai mạc, về phía Việt Nam có ông Doãn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đại diện lãnh đạo các cơ quan bộ ngành Trung ương như Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương và nhiều địa phương như Lào Cai, Bắc Giang, Hà Giang, Kiên Giang, Hồ Chí Minh...Về phía Trung Quốc có ông Cao Thụ Huân, Phó tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam và đại diện các cơ quan thuộc châu Hồng Hà, huyện Hà Khẩu.

Đây là hội chợ lần thứ 14 được tổ chức luân phiên giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc). Hội chợ lần này có chủ đề: “Thương mại và đầu tư, giao lưu và hợp tác”, với quy mô 1.200 gian hàng. Trong đó, gần 70 doanh nghiệp Việt Nam đóng góp hơn 200 gian hàng.

Phát biểu khai mạc, ông Dương Phúc Sinh, Châu trưởng châu Hồng Hà khẳng định: Qua 14 kỳ hội chợ tổ chức luân phiên tại Hà Khẩu (Trung Quốc) và Lào Cai (Việt Nam), với sự nỗ lực của cả hai bên, quy mô hội chợ không ngừng được mở rộng; các lĩnh vực hợp tác từng bước được triển khai; kim ngạch xuất – nhập khẩu không ngừng tăng… Hội chợ ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp không chỉ của hai tỉnh Vân Nam, Lào Cai mà còn nhiều địa phương trong và ngoài nước. Hội chợ trở thành nền tảng quan trọng để triển khai giao lưu, hợp tác giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam, thậm chí là các nước Đông Nam Á, là cầu nối và tượng trưng cho quan hệ láng giềng, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Trung – Việt; tạo cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại qua biên giới cũng như kết nối các vùng kinh tế khác của Vân Nam với Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Lãnh đạo 2 tỉnh thăm gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
Khu gian hàng của Việt Nam tại hội chợ.

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Hội chợ là “điểm nhấn” trong giao lưu, hợp tác kinh tế, thương mại mang tính khu vực giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam. Cùng nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến hành lang Bắc - Nam trong hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, Vân Nam và Lào Cai có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế, nhất là trong điều kiện hạ tầng giao thông của Việt Nam như đường Cao tốc Hà Nội – Lào Cai nối liền với Côn Minh đã và đang hoàn thiện. Để nâng cao hiệu quả của sự hợp tác, hai bên cũng đã nhất trí chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường trao đổi thông tin, triển khai hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong khuôn khổ hội chợ, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức như gặp gỡ giữa các doanh nghiệp; hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa Vân Nam và Lào Cai; Lễ ký kết hợp đồng thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Trung – Việt; Hội nghị giới thiệu chính sách thu hút đầu tư và các dự án đầu tư; tham quan, khảo sát các cơ sở kinh tế thương mại tại Mông Tự...

Theo kế hoạch, Hội chợ kinh tế thương mại biên giới Trung – Việt năm 2014 sẽ kết thúc vào ngày 12/11/2014.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn