Đánh giá cảm quan là một trong những thủ tục bắt buộc mà tại các cửa khẩu của nhiều nước nhập khẩu đang áp dụng, đặc biệt là Hoa kỳ do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (US FDA) trực tiếp lấy mẫu và kiểm tra hàng thủy sản nhập khẩu.

Trong đó, các sai lỗi được xác định bằng phương pháp cảm quan luôn chiếm tỷ lệ cao nhất và phổ biến là các sai lỗi vi tạp chất (filth), sản phẩm bị ươn hỏng (decomposition). Theo các chuyên gia, các lỗi này hoàn toàn có thể được xác định, giảm thiểu và loại bỏ ngay trong quá trình từ nguyên liệu - chế biến tới trước khi xuất hàng. Điều này giúp giảm đáng kể hậu quả nguy cơ bị trả hàng hoặc đưa vào danh sách cảnh báo, gây thiệt hại về kinh tế và uy tín cho DN.

Xét thấy tầm quan trọng của các kiến thức và kỹ năng đánh giá cảm quan đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu cho các DN, Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP tổ chức khóa huấn luyện quốc tế đánh giá cảm quan cho 02 sản phẩm Tôm và Cá tra. Chương trình do chuyên gia cao cấp cảm quan của Hoa kỳ, ông James Barnett (nguyên cán bộ cao cấp của US FDA) trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy.

1. Thời gian diễn ra khóa huấn luyện: 

- Ngày 24-25/11/2014: Đánh giá Cảm quan Tôm đông lạnh Xuất khẩu.

- Ngày 27/11/2014: Đánh giá cảm quan Cá tra - Các vấn đề quan tâm của US FDA đối với cá tra nhập khẩu.

2. Địa điểm: KS. Cửu Long, số 52 Quang Trung, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

3. Mục tiêu chương trình:

- Cập nhật các yêu cầu trong lấy mẫu, kiểm tra SP thủy sản của FDA;

- Nâng cao hiểu biết về các lô hàng thủy sản: tại sao và như thế nào thì được cấp chứng nhận hoặc loại bỏ dựa trên các quy định của US FDA;

- Phát triển các giác quan thị giác, khứu giác, xúc giác trong đánh giá chất lượng sản phẩm;

- Xác định mức chấp nhận và loại bỏ, đánh giá mức độ phân hủy của sản phẩm được phép và không được phép.

- Giúp DN loại bỏ/hạn chế thấp nhất sự sai hỏng các lô hàng XK.

4. Nội dung chương trình:

- Các quy định và tiêu chuẩn của US FDA về chất lượng cảm quan chấp nhận và loại bỏ, các mối nguy gây mất ATTP thủy sản.

- Công dụng và các kỹ thuật thực hành đánh giá chất lượng, cảm quan đối với:

+ Tôm, bao gồm cả tôm tươi và tôm luộc đông lạnh cho 2 loài xuất khẩu chính của Việt Nam: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng

+ Cá Tra;

- Thực hành đánh giá cảm quan trên các loại mẫu tôm và cá tra.

5. Ngôn ngữ: Khóa học thực hiện bằng tiếng Anh và có phiên dịch tiếng Việt.

6. Thành phần tham dự: QA/QC và cán bộ cảm quan các DN, cơ sở chế biến thương mại Tôm và Cá tra; Đại diện Cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng thủy sản, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Đơn vị tư vấn, chứng nhận; Các cá nhân, đơn vị trong nước và quốc tế quan tâm tới chương trình.

Chi tiết phí tham dự, nội dung chương trình, mẫu đăng ký xem tại phụ lục gửi kèm.

Vì tầm quan trọng của chương trình, Ban tổ chức trân trọng kính mời các Đơn vị quan tâm gửi đăng ký tham dự theo Mẫu đăng ký gửi kèm trước ngày 10/11/2014.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: chị Ngọc Dung, tel: 04.38354496 (máy lẻ 223), fax: 043.7715084 / 043.7719015, Email: ngocdung@vasep.com.vn, Mobil: 0988-428-828

Nguồn: vietnamexport.com

Nguồn: Tin tham khảo